Lại nói chuyện ông Dương Chí Dũng, trách nhiệm thuộc về ai?

Sáng 22/8, Phiên họp thứ 10 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với nội dung chất vấn Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh do Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu chủ trì diễn ra.

Tại buổi chất vấn, một trong những vấn đề được các đại biểu quan tâm đặc biệt là việc bổ nhiệm cán bộ và phát hiện sai phạm tại Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) và công tác thanh tra phát hiện tham nhũng chủ yếu tại các tập đoàn kinh tế nhà nước.
---> [Phân tích] Chiêu trò bẩn khiến bầu Kiên có: tiền + tù
---> Sự thật Nguyễn Tấn Dũng trong vụ Ecopark


Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh (Ảnh: Lê Anh Dũng/phaply.net.vn)

Nói về các khuyết điểm được phát hiện trong quá trình thanh tra tại một số tập đoàn kinh tế nhà nước, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cho biết: “Trong thanh tra các tổng công ty, tập đoàn, chúng tôi chỉ thanh tra một số công việc tập trung ở một số công việc cụ thể chứ không thể thanh tra hết bởi quy mô hoạt động của các tập đoàn rất rộng.

Liên quan đến vụ việc ở Vinalines về việc thuyên chuyển ông Dương Chí Dũng khi chưa hoàn thành việc thanh tra, Thanh tra Chính phủ không có thẩm quyền trong việc thuyên chuyển cán bộ và chúng tôi cũng không nhận được kiến nghị từ Bộ GTVT nên không biết được”.

Tại buổi chất vấn, Bộ trưởng Bộ tài chính Vương Đình Huệ cũng nêu ý kiến những sai phạm về tài chính ở tập đoàn Vinalines. Bộ trưởng Huệ khẳng định, việc mua ụ nổi của Vinalines là không được ai cho phép.

Liên quan đến vấn đề tội phạm tham nhũng, Trung tướng Phạm Quý Ngọ - Thứ trưởng Bộ Công an cho biết: “Chúng tôi cũng chia sẻ với Thanh tra Chính phủ rằng đặc thù tội phạm về tham nhũng là có trình độ, chức quyền cao và có kinh nghiệm để che giấu nên việc thanh tra thực sự là khó khăn.

Riêng vụ Vinalines, khi phát hiện có dấu hiệu tội phạm, cơ quan công an đã xác lập chuyên án và vào cuộc. Nhưng chúng ta cũng phải rút kinh nghiệm là khi thanh tra có dấu hiệu tội phạm thì chuyển sang cơ quan công an sớm để xử lý chứ không quá cầu toàn là khi có kết luận rồi mới chuyển”.

Sau những trả lời của Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh về vụ việc Vinalines, Đại biểu Quốc hội Lê Thị Nga cho rằng: "Trong việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng, chúng tôi cũng rất chia sẻ với trả lời từ Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng và cho đó là một lời nhận lỗi nghiêm túc. Bộ trưởng Thăng đã cho biết trong quá trình bổ nhiệm Dương Chí Dũng không nhận được thông tin từ Thanh tra Chính phủ.


Đại biểu Quốc hội Lê Thị Nga (Ảnh: Nguyễn Hưng/VNE)

Tuy nhiên, hôm nay, Tổng Thanh tra lại nói không nhận được kiến nghị từ cơ quan bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng. Ở đây, theo Luật Thanh tra, trách nhiệm thông tin về Dương Chí Dũng thuộc về Thanh tra Chính phủ vì cơ quan thanh tra đã im lặng".

Về vấn đề thanh tra phát hiện tội phạm tham nhũng, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh nói thêm: “Chúng tôi tiếp thu những ý kiến từ các vị đại biểu. Nhưng trong các trường hợp phát hiện có dấu hiệu tội phạm tham nhũng đã chuyển sang cơ quan công an, khi chúng tôi phát hiện tham nhũng thì chúng tôi đã chuyển sang Cơ quan điều tra ngay khi chưa có kết luận điều tra…”.

Phiên họp đang diễn ra và các vấn đề về tham nhũng tiếp tục được chất vấn… Chúng tôi sẽ tiếp tục gửi tới bạn đọc những thông tin về buổi chất vấn này.
Share this post
  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

0 nhận xét

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

 
© 2011 Blog Tập Viết Báo: Kinh Tế, Văn Hoá, Quân Sự, TT Nguyễn Tấn Dũng
Released under Creative Commons 3.0 CC BY-NC 3.0
Posts RSSComments RSS
Back to top