[Phân tích] Vụ "bầu Kiên" tạo "sóng thần" cộng đồng mạng ntn?

Tin đồn ông Nguyễn Đức Kiên sắp bị bắt đã xuất hiện trên một số blog từ ngày 20/8 và bùng nổ khắp các diễn đàn, mạng xã hội hôm nay khi thông tin được xác thực trên báo chí.

Ông Nguyễn Đức Kiên, người sáng lập ngân hàng ACB và là gương mặt đình đám của trong làng bóng đá Việt Nam, bị bắt tối 20/8 vì những sai phạm kinh tế.

Ngay từ sáng 21/8, nhiều thành viên Facebook đã đăng status "Facebook sẽ sập vì bầu Kiên". Dự đoán đó sớm được chứng minh khi không chỉ Facebook mà rất nhiều diễn đàn trong nước "ngập" trong các bài viết về vụ việc này. Tất cả những thông tin liên quan đến "đại gia ngân hàng" đều được đem ra phân tích, mổ xẻ, thu hút lượng bình luận lớn. Từ các phát ngôn nổi tiếng cho tới cả ánh mắt, mái tóc bạch kim của người này cũng tạo ra vô số ý kiến trái chiều.
---> Tranh biếm hoạ về bầu Kiên bị bắt
---> Sự thật về ông Nguyễn Tấn Dũng
---> Tại sao ông bầu Nguyễn Đức Kiên bị bắt?


Hơn 1.000 người bấm Like chỉ sau 48 phút.

Gõ từ khóa "bầu Kiên bị bắt" trên Google, công cụ tìm kiếm phổ biến nhất thế giới đã trả về hơn 8,2 triệu kết quả liên quan, cho thấy "sức nóng" của sự kiện đang làm rúng động giới kinh doanh.

Thậm chí, có trang web còn đem cả tử vi ra để lý giải vận đen của Nguyễn Đức Kiên rằng Nhâm Thìn là năm khó khăn cho những ai tuổi Giáp Thìn (ông Kiên sinh năm 1964). Một số người nhắc lại câu nói "49 chưa qua, 53 đã tới" để nói về vận hạn con người khi đến hai mốc tuổi này. Chưa kể, ông Kiên lại bị bắt vào đúng tháng 7 Âm lịch mà dân gian gọi là tháng cô hồn, vốn được cho là đem tới nhiều rủi ro, xui xẻo cho con người.


Bầu Kiên không chỉ là đại gia ngoài đời mà còn rất nổi tiếng trên mạng.

Thông tin ông "sắp bị bắt" đã xuất hiện trên một số blog từ tối 20/8 trước khi được xác minh sáng nay.



Các "post" liên quan đến ông Nguyễn Đức Kiên đều thu hút lượng comment lớn.


Hơn 10 triệu kết quả tìm kiếm từ Google vê việc bầu Kiên bị bắt.


Đây cũng là chủ đề hot trên báo chí và Facebook hôm nay.

Vụ việc được cho là có tác động lớn đến thị trường chứng khoán.



Nhiều người chia sẻ tranh biếm họa nói rằng bầu Kiên gặp xui xẻo vì năm nay là năm hạn của ông.
Đến mái tóc bạch kim cũng bị đem ra "soi".

Nguồn nội dung từ báo Infonet


Chỉ trong vòng một ngày sau khi bầu Kiên chính thức bị Cơ quan Cảnh sát điều tra bắt, hầu hết các trang báo Việt Nam đều đăng tải tin tức nóng bỏng này. Lượng ‘tìm kiếm’ bầu Kiên tăng vọt trên mạng Internet.

Thời điểm 8h ngày hôm nay, sau gần một ngày bầu Kiên chính thức bị bắt tạm giam, truy vấn Google với từ khóa tìm kiếm ‘bầu Kiên’ trong vòng 24h qua đã cho ra tới gần 80 ngàn kết quả. Hầu hết các trang báo mạng trong nước và nhiều trang báo quốc tế đã đề cập tới sự kiện này. Với báo điện tử Infonet, lượng bạn đọc truy cập qua từ những khóa tìm kiếm như “bầu Kiên”, “bầu Kiên là ai”, “vì sao bầu Kiên bị bắt”, “bầu Kiên phạm tội gì” cũng gia tăng nhanh chóng.
Mời bạn đọc cùng Infonet điểm lại toàn cảnh sự kiện này.

Báo trong nước


Ông Nguyễn Đức Kiên tức "bầu Kiên"

Khoảng 9h sáng ngày hôm qua, một trong những bản tin đầu tiên được phát đi trên các báo cho biết, ngày 20/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Đức Kiên vì tội danh liên quan đến kinh tế. Vài tiếng sau đó, bản tin chính thức của TTXVN phát trên báo Vietnamplus đã đưa thông tin về việc bắt tạm giam bầu Kiên.

Theo bản tin này, ngày 20/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Đức Kiên, về tội kinh doanh trái phép theo điều 159 Bộ Luật hình sự, theo quyết định khởi tố vụ án hình sự số 08/C46 (P10). Việc bắt tạm giam ông Kiên chỉ liên quan đến vi phạm của ba công ty có đơn tố cáo, gồm Công ty cổ phần đầu tư thương mại B&B; Công ty Cổ phần đầu tư ACB Hà Nội, Công ty Trách nhiệm hữu hạn đầu tư tài chính Á Châu Hà Nội. Cơ quan Cảnh sát điều tra khẳng định ông Kiên, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị, Phó Chủ tịch Hội đồng sáng lập Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (ACB), không tham gia quản lý, điều hành ngân hàng ACB. Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cũng khẳng định quyết định khởi tố vụ án hình sự; khởi tố, bắt tạm giam bị can là hoạt động bình thường của Cơ quan điều tra. Ông Nguyễn Đức Kiên sinh năm 1964 tại Hà Nội, đăng ký hộ khẩu thường trú tại phường Cống Vị, quận Ba Đình, Hà Nội.

Ngay sau khi phát đi bản tin đầu tiên, báo chí trong nước bắt đầu khai thác những thông tin liên quan đến vụ bắt giữ, theo đó lật lại nhiều hoạt động của ông Nguyễn Đức Kiên trước thời điểm bị bắt giữ. Hàng loạt bài báo về chân dung “ông trùm” Nguyễn Đức Kiên trong các lĩnh vực được báo chí lật lại và đăng tải.

Ngay cả những người hàng xóm, hay con trai của bầu Kiên cũng đã trở thành nhân vật trong các bài viết xung quanh sự kiện nóng hổi này.

Thị trường chứng khoán phản ứng



HSX đỏ sàn trong phiên sáng 21/8 sau khi tin bầu Kiên bị bắt được đăng tải

Thông tin ông Nguyễn Đức Kiên (Bầu Kiên) bị bắt ngay lập tức ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán Việt Nam. Trong phiên sáng 21/8, hàng trăm cổ phiếu lớn nhỏ đồng loạt giảm sàn trước áp lực bán tháo của nhà đầu tư, hai chỉ số VN Index và HNX Index cùng giảm mạnh. Ngay khi mở cửa, cổ phiếu ACB (ngân hàng ông Kiên từng là thành viên sáng lập) nhanh chóng rơi xuống kịch sàn do những lệnh bán dồn dập. Giá cổ phiếu ACB rơi hết biên độ, về 24.100 đồng/cổ phiếu, tương đương giảm 6,95% chỉ sau ít phút mở cửa và duy trì cho đến hết phiên. Dư bán trong phiên giao dịch buổi sáng lên đến 2,54 triệu cổ phiếu trong khi bên dư mua trống trơn.
Chốt phiên giao dịch ngày 21/8, chỉ số Vn-Index giảm 4,67% còn HNX-Index giảm 5,24% với tổng cộng có 380 cổ phiếu bị giảm sàn. Với mức giảm như trên, vốn hóa của sàn HOSE giảm gần 30.600 tỷ còn vốn hóa sàn HNX giảm 5.000 tỷ đồng.
Như vậy, chỉ trong phiên 21/8, thị trường chứng khoán Việt Nam đã “bốc hơi” gần 35.600 tỷ đồng, tương đương khoảng 1,7 tỷ USD. Vốn hóa sàn HOSE hiện vào khoảng 642.000 tỷ đồng (tương ứng 31 tỷ USD) và vốn hóa sàn HNX là 98.000 tỷ đồng (4,7 tỷ USD).

Ngân hàng lên tiếng



Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình cho biết, trước việc ông Kiên bị công an bắt, để đảm bảo an toàn trong hệ thống ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước đã có biện pháp hỗ trợ ACB

Ngay sau khi thông tin bầu Kiên bị bắt được báo chí đăng tải, Ngân hàng ACB đã triển khai giải pháp kỹ thuật được đưa ra là tạm ngưng giải ngân cho vay một số khoản lớn. Ông Nguyễn Thanh Toại, Phó tổng giám đốc Ngân hàng Á Châu (ACB) cho biết: “Ngay từ sáng, giải pháp kỹ thuật được đưa ra là tạm ngưng giải ngân cho vay một số khoản lớn, còn hoạt động khác như xét duyệt hồ sơ, huy động, giao dịch…vẫn diễn ra bình thường”.

Ghi nhận của PV Infonet tại một số điểm giao dịch của Ngân hàng này cũng cho thấy, các hoạt động giao dịch diễn ra không có nhiều biến động.

Sau vụ việc, Ngân hàng Nhà nước cũng đã ra thông báo trấn an người gửi tiền tại Ngân hàng ACB hoàn toàn yên tâm bởi NHNN vẫn đang theo dõi sát diễn biến thị trường tiền tệ. Trường hợp cần thiết, NHNN sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản để ổn định và bảo đảm an toàn hệ thống.

Chiều cùng ngày, trong phiên trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 10 của UBTVQH, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cho rằng, việc bắt ông Nguyễn Đức Kiên, Ngân hàng Nhà nước chỉ nhận được thông báo của Bộ Công an là do ông Kiên thành lập 3 công ty con, 3 công ty này hoạt động kinh doanh trái phép.

Về ông Nguyễn Đức Kiên nguyên là Phó chủ tịch Hội đồng sáng lập của Ngân hàng ACB, việc thành lập ra Hội đồng sáng lập là do Ngân hàng ACB tự thành lập ra, không có trong quy định. Đến thời điểm này, ông Kiên không tham gia Hội đồng quản trị và ban điều hành của Ngân hàng này.

Cũng theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình, trước việc ông Kiên bị công an bắt, để đảm bảo an toàn trong hệ thống ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước đã có biện pháp hỗ trợ ACB nếu có hiện tượng khách hàng rút tiền hàng loạt. Việc bắt ông Nguyễn Đức Kiên không liên quan gì đến Ngân hàng thương mại ACB.

Lãnh đạo nhiều ngân hàng khác như Eximbank, Sacombank, Kiên Long, Phương Nam đồng loạt khẳng định ông Nguyễn Đức Kiên không nắm cổ phần hoặc không ảnh hưởng tới hoạt động ngân hàng mình như thông tin thị trường đồn thổi.

Báo nước ngoài bình luận



Ông Nguyễn Đức Kiên trong một trận đấu bóng đá ở Hà Nội hồi giữa tháng 7 - Ảnh: Reuters/VnEconomy

Hàng loạt báo nước ngoài cũng đã thông tin về sự kiện nóng hổi này. Báo điện tử VnEconomy dẫn lại thông tin từ các báo kinh tế nước ngoài: báo Financial Times với dòng tít “Arrest of Vietnam tycoon unnerves markets” (tạm dịch: “Vụ bắt giữ doanh nhân Việt Nam gây hoảng hốt cho thị trường”), trong khi hãng tin AFP giật tít: “Vietnam arrests high-flying banking mogul” (tạm dịch: “Việt Nam bắt giữ ‘đại gia’ giàu có ngành ngân hàng”), dòng tít trên Reuters thông báo: “Vietnam arrests banking tycoon, bank shares fall” (tạm dịch: “Việt Nam bắt giữ ‘đại gia’ ngân hàng, giá cổ phiếu ngân hàng sụt giảm”)…
Hầu hết các bản tin đều ghi nhận vị thế đáng nể của ông Nguyễn Đức Kiên trong lĩnh vực kinh doanh và thể thao tại Việt Nam như “một trong những doanh nhân giàu có nhất trong ngành ngân hàng ở Việt Nam”, “đại gia” ngân hàng hàng đầu ở Việt Nam, “nhân vật hàng đầu trong lĩnh vực bóng đá ở Việt Nam”...
Hãng tin Bloomberg còn trực tiếp liên hệ với chuyên gia và quan chức Ngân hàng để tìm hiểu về sự kiện này. Bloomberg cho biết, ông Louis Taylor, CEO của ngân hàng Standard Chartered tại Việt Nam – cổ đông đang nắm giữ 15% cổ phần của ACB - về việc bắt giữ ông Kiên. Tuy nhiên ông Taylor đã từ chối bình luận. Về phía Ngân hàng Nhà nước, Bloomberg liên hệ với ông Nghiêm Xuân Thành, chánh văn phòng NHNN, ông Thành cho biết NHNN sẽ theo dõi chặt chẽ những biến động của thị trường và sẽ có biện pháp hỗ trợ thanh khoản cho ACB nếu cần thiết.

Làng bóng đá “rúng động”?

Làng bóng đá cũng xôn xao với tin bầu Kiên bị bắt

Không có gì ngạc nhiên khi làng bóng đã cũng một phen xôn xao bởi tên tuổi bầu Kiên lâu nay gắn bó khá chặt chẽ với nền bóng đá nước nhà. Trả lời báo Tuổi trẻ, ông Nguyễn Trọng Hỷ, chủ tịch VFF cho biết “VFF, VPF sẽ đưa ra thông tin chính thức và các giải pháp liên quan đến vị trí của anh Kiên tại VPF và đặc biệt là tương lai của hai CLB bóng đá là: CLB bóng đá Hà Nội, CLB bóng đá Hà Nội trẻ. VFF, VPF sẽ nỗ lực hết sức và tìm giải pháp để việc anh Kiên gặp sự cố không gây xáo trộn quá nhiều đến các công việc đang diễn ra với bóng đá VN”.
Trao đổi với Thanh Niên Online, ông Đoàn Nguyên Đức, Phó chủ tịch Công ty cổ phần Bóng đá Việt Nam (VPF), cho biết ông rất bất ngờ khi nghe tin bầu Kiên bị bắt chiều qua 20.8. Bầu Đức cũng cho biết thêm, đã khá lâu ông không gặp bầu Kiên, thời gian qua cũng ít liên lạc vì bận nhiều công việc.
“Việc anh Kiên bị bắt tạm giam cũng không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của VPF bởi Hội đồng Quản trị của VPF có 9 người. Vắng anh Kiên, còn có 8 thành viên khác. Mọi hoạt động của VPF sẽ vẫn diễn ra như bình thường”, bầu Đức nói.
Còn theo PCT VFF Nguyễn Lân Trung thì sự vụ bầu Kiên bị bắt không thể kéo bóng đá Việt Nam đi xuống: “Tôi không muốn bình luận về vụ việc bầu Kiên bởi đây là vấn đề nhạy cảm. Tuy nhiên, bóng đá Việt Nam được điều hành bởi một tập thể chứ không phải một cá nhân. Bầu Kiên cũng chỉ là một cá nhân trong một tập thể lớn mà thôi. VPF còn rất nhiều con người khác như chủ tịch HĐQT Võ Quốc Thắng hay GĐĐH Phạm Ngọc Viễn…Tôi tin VPF đã có phương án thay thế trong trường hợp xấu nhất”.
Share this post
  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

0 nhận xét

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

 
© 2011 Blog Tập Viết Báo: Kinh Tế, Văn Hoá, Quân Sự, TT Nguyễn Tấn Dũng
Released under Creative Commons 3.0 CC BY-NC 3.0
Posts RSSComments RSS
Back to top