Ông Trương Tấn Sang: Đẩy thuyền cũng là dân, lật thuyền cũng là dân

Tại phiên thảo luận về phòng chống tham nhũng sáng ngày 1.11, Phó chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng an ninh Trần Đình Nhã lên tiếng kêu gọi tuyên chiến với tham nhũng.
 (Minh họa: Vũ Toản)
Vậy là trong mấy ngày liên tiếp, nghị trường nóng ran với những lời vạch mặt tham nhũng, lên án tham nhũng và tuyên chiến với tham nhũng. Sự phẫn nộ của các vị đại biểu cũng chính là lòng oán giận của nhân dân đối với quốc nạn này. Đồng tiền mồ hôi xương máu của nhân dân đã bị bàn tay tham nhũng vét đến độ ngân khố không còn tiền để thực hiện cam kết tăng lương. Tham lam bòn rút tiền của nhà nước mà nếu đem so sánh thì có thể xây dựng được nhiều trường học, bệnh xá phục vụ đời sống, sinh hoạt, học tập và chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng.

Dân biết tỏng các gương mặt tham nhũng nhưng lôi cổ được chúng ra vành móng ngựa quá khó khăn. Nói như cách ví von của đại biểu Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng), con mèo ăn vụng cục mỡ thì tóm để quật được, còn con hổ bắt cả con heo thì chẳng ai dám bén mảng đến can thiệp. Bằng chứng là tham nhũng tràn lan, số tiền tham nhũng bị mượn danh thất thoát, lãng phí khổng lồ, nhưng án tham nhũng rất ít, toàn chuyện vặt. Thế mới đại nguy.

Đại nguy ở chỗ nào vậy? Chính là chỗ thách thức sự kiên nhẫn và lòng bao dung của nhân dân. Một khi dân đã không còn sức chịu dựng được nữa thì cực kỳ nguy hiểm. Còn nhớ đợt tiếp xúc cử tri TPHCM ngày 17.10 vừa qua, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhắc lại lời nói bất hủ của Nguyễn Trãi: “Đẩy thuyền cũng là dân, lật thuyền cũng là dân”.


Bàn về sự thách thức đó, đại biểu Trần Đình Nhã nói: “"Nghị quyết của Đảng nói rằng tham nhũng đang thách thức sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của nhà nước. Tôi muốn nói thêm là tham nhũng cũng đang thách thức Quốc hội, nguy hiểm hơn là thách thức sự kiên nhẫn, sự chịu đựng của nhân dân". Xin lưu ý ở đây là hai chữ “nguy hiểm”.

Một đất nước một thời “ra ngõ gặp anh hùng” giờ đây chỗ nào cũng thấy bóng dáng tham nhũng, hỏi không cay đắng sao được. Giặc ngoại xâm nào dù to lớn mấy cũng đánh thắng được, riêng giặc “nội xâm” thì càng đánh càng thấy giặc đông hơn, mạnh hơn. Sợ nhất là có những tên giặc nội xâm lại núp bóng trong đội quân chống tham nhũng.

Nhưng chẳng lẽ bàn hoài, kêu gọi chống mãi để rồi mỗi kỳ Quốc hội lại đưa ra phân tích, mổ xẻ. Điều mà dân chờ đợi chính là diệt trừ được tham nhũng và dân đã chờ quá lâu, chờ đến mức mất dần kiên nhẫn. Đại biểu Trần Đình Nhã thẳng thắn: “Xin Quốc hội hãy tỏ rõ thái độ của mình không chỉ bằng lời nói". Và theo ông Nhã, thái độ cụ thể là Quốc hội lập cơ quan độc lập chuyên trách điều tra tội phạm tham nhũng. Cơ quan này chỉ tập trung vào điều tra các tội tham ô, hối lộ và lợi dụng chức vụ quyền hạn.

Hy vọng Quốc hội sẽ lắng nghe đề xuất này để có một cơ quan thực hiện quyền lực của Quốc hội trong việc phòng chống tham nhũng..

Lê Chân Nhân
Share this post
  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

0 nhận xét

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

 
© 2011 Blog Tập Viết Báo: Kinh Tế, Văn Hoá, Quân Sự, TT Nguyễn Tấn Dũng
Released under Creative Commons 3.0 CC BY-NC 3.0
Posts RSSComments RSS
Back to top