Bức ảnh tượng đức phật ôm gái trần trường đang nóng

Một tấm ảnh chụp bức tượng bằng vàng của Đức Phật, đang ngồi kiết già trong tư thế hoa sen, nhưng trong lòng lại có một phụ nữ trần truồng vòng tay ôm được cho là chụp ở Việt Nam, đang làm xôn xao dư luận mạng ở Thái Lan.

Tấm ảnh lần đầu được tung lên mạng Facebook chiều thứ năm 28/2, ngay lập tức được chia sẻ và bình luận do nhiều bloggers truyền tải. Người tung tấm ảnh nói là tấm ảnh được chụp ở Việt Nam, nhưng lại không xác định ở đâu. Một công dân mạng của Thái Lan cho là “kẻ tạc ra bức tượng này là quỷ dữ (evil) và mang tâm địa muốn phỉ báng Đạo Phật”, một người khác trên Facebook cho là nhà cầm quyền Thái Lan nên “truy tìm bức tượng này đang ở đâu và phải phá hủy nó ngay lập tức”.

Bức ảnh tượng đức phật ôm gái trần trường đang nóng
Bức ảnh tượng đức phật ôm gái trần trường đang nóng

Chính câu văn trên đây, được đăng trên trang mạng của tờ báo tiếng Anh The Bangkok Post của Thái Lan, khiến người ta ‘bán tín bán nghi’ không biết tấm ảnh này thực sự chụp ở VN hay chinh tại Thái Lan, vì nếu nó chụp ở VN thì chính phủ Thái Lan sẽ “không có tư cách gì phá hủy nó ngay được”. Ngay lập tức đã có blogger tỏ ra nghi ngờ tấm ảnh chụp ở VN vì “Phật giáo Tây Tạng không phổ biến ở VN”.

Dù sao tấm ảnh gây phản ứng giận dữ khắp nơi cho tín đồ Phật giáo vì Đức Phật là hình ảnh thiêng liêng cao quý nhất của đạo Phật, nay đã bị bôi bẩn vì một bức tượng cực kỳ xúc phạm.
Có người còn cho là hình ảnh Đức Phật như thế là được thể hiện trong tư thế “yab-yum” (tức là “cha-mẹ” theo tiếng Tây Tạng). Một số Phật tử của Ấn Độ, Nepal và Tây Tạng có thờ tượng như thế từ ít nhất là 1,200 năm nay. Theo tự điển Wikipedia thì “yab-yum” là biểu tượng khá phổ biến trong nghệ thuật Phật giáo tại Ấn Độ, Bhutan, Nepal và Tây Tạng. Đó là tượng thần nam đang trong tư thế giao cấu với một người nữ.

Trường Giang (nguồn The Bangkok Post)

Ấn Độ, cái nôi của Phật Giáo ?

Phật Giáo phát xuất từ Ấn Độ, trong khi đó thì người Ấn lại ít theo đạo Phật hơn đạo Bà la môn . Trong hội hoạ và điêu khắc cũng như âm nhạc, người Ấn đã tôn vinh hạnh phúc của loài người qua hình tượng thân xác cụ thể .

Bức hoạ cho thấy một nhân dạng ngự trên toà sen và toả hào quang với hoa đại đoá chung quanh như hình ảnh của thiên thai. Không những thế, hạnh phúc lại còn được bảo vệ bởi thần rắn hổ mang trên đầu thì người Ấn đã diễn đạt sự tự do và phóng khoáng của mình vừa trọn vẹn vừa an toàn với thần linh bảo vệ .

Ấn Độ, cái nôi của Phật Giáo ?
  Ấn Độ, cái nôi của Phật Giáo ?


Không biết họ thể hiện ra sao trong thơ phú để giải toả nỗi ẩn ức, nhưng văn chương của họ thì cũng nổi tiếng trên hoàn vũ ngang bằng với văn chương Trung Hoa cổ đại .

So với "Tố nữ Kinh" của người Hán thì " Kinh Kamasutra " của người Hindu cũng tốn bút mực của nhân loại hơn "vịnh quạt bà" của nữ sĩ Hồ xuân Hương .

 Ái-Ân được hình tượng hoá trong điêu khắc

Những cung cách hoan lạc của người Hindu cũng đầy rẫy trong khoa điêu khắc và nặn tượng, cho nên hình ảnh tượng Phật có vẻ nhập niết bàn như trên chắc không phải để báng bổ Phật giáo , và có lẽ tấm hình đó nó phát xuất từ Trung Hoa hay Thái Lan hơn là từ VN .

Ái-Ân được hình tượng hoá trong điêu khắc
   Ái-Ân được hình tượng hoá trong điêu khắc


Người Việt mình sính thơ hơn hội hoạ và điêu khắc, nhưng chưa có thi phẩm nào lừng danh trên hoàn vũ để diễn-toả nỗi niềm hoan lạc của con người .

Trong hội hoạ Tây Tạng



Đây mơi là bức tương cần phá huỷ ?

Đòi “truy tìm bức tượng này đang ở đâu và phải phá hủy nó ngay lập tức”. Báo chí Thái đã hô hào 1 việc xa vời . Từ hàng ngàn năm văn minh Ấn-Hoa đã trải dài trên lục địa châu Á .
Bức tượng này diễn tả với bàn tay phải buông xuôi cho những đam mê đang đạt đạo ...và bàn tay trái đang bấm niệm chú cho cực lạc đừng tan biến ?

  Đây mơi là bức tương cần phá huỷ ?

Văn Hoá Ấn trong cái tương quan lực lượng Đông Nam châu Á

Nhân cái chủ đề về tượng Phật hữu duyên, tôi tự hỏi phải chăng những hình tượng dung tục đó chỉ có ở 1 địa phương nhỏ bé vào 1 thời đại xa xưa của thuở hồng hoang ?

Nước Ấn với số dân cả 1 tỉ 200 triệu dân số sẽ đóng vai trò gì trong sự cân bằng tại châu Á với Trung Hoa hon 1tỷ 400 triệu người ?

Cai' văn minh nào giúp họ tồn tại và ảnh hưởng ra sao đối với vận mệnh nước nhà ? từ có chân trong phái bộ giám sát đình chiến theo hiệp ước Geneve 1954 đến các chuyển động quân sự trong biển Đông Hải trong vấn đề Hoàng Sa và Trường Sa bây giờ .

Phần đất miền Trung và Nam VN như cái bao lơn nhìn ra Thái bình Dương đã có dấu tích gì ảnh hưởng của văn minh Ấn độ ?
Share this post
  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

0 nhận xét

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

 
© 2011 Blog Tập Viết Báo: Kinh Tế, Văn Hoá, Quân Sự, TT Nguyễn Tấn Dũng
Released under Creative Commons 3.0 CC BY-NC 3.0
Posts RSSComments RSS
Back to top