|
"Nếu giao cho phường, xã tổ chức thu phí thì cấp phường, thị trấn được trích giữ đến 10% và các xã được giữ lại đến 20% số phí thu được", Thứ trưởng Trường cho biết.
Bộ Tài chính cho biết từ ngày 1/1/2013 sẽ thu phí sử dụng đường bộ đối với ôtô và xe máy. Đây là loại phí được thu cho quỹ bảo trì đường bộ dùng để bảo trì, bảo dưỡng đường bộ.
Mức phí đề xuất với xe máy, cụ thể (từ 50.000 đến 150.000 đồng/xe/năm) và 130.000-1.040.000 đồng/tháng/xe đối với ô tô.
Theo chuyên gia hành chính Diệp Văn Sơn, hiện cấp phường, xã đang phải “ôm” trăm công nghìn việc, đừng dồn việc xuống cho họ nữa. Nếu phường, xã được giao thu phí, họ phải huy động cả ban bệ như cảnh sát khu vực, tổ dân phố, nhân viên phường, xã… để thực hiện. Điều này dẫn đến quá tải khiến họ không thể đảm đương tốt các công việc khác.
“Theo quy định, thôn, tổ dân phố chỉ có thể vận động người dân đóng phí sử dụng đường bộ chứ không thể cưỡng chế buộc người dân đóng phí. Từ đó cho thấy việc thu phí sử dụng đường bộ sẽ không có hiệu quả cao” - ông Sơn khẳng định.
Cũng theo ông Sơn, việc giao cho tổ dân phố, thôn thu phí sẽ vi phạm các quy định về quản lý tài chính. Nếu giao cho cấp này thu, quản lý phí đường bộ thì chuyện thất thoát, làm bậy là khó tránh khỏi.
“Biện pháp thu phí sử dụng đường bộ với xe máy sắp được áp dụng vừa không khoa học, vừa không phù hợp các quy định về quản lý, thu nộp ngân sách. Chính vì vậy, có thể tiên đoán biện pháp này sẽ sớm thất bại!” - ông Sơn nhận định.
Theo Tiến sĩ Lê Hồng Sơn – Cục trưởng Cục Kiểm tra Văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp): Quy định thu phí đường bộ sắp được áp dụng nhưng vẫn còn nhiều băn khoăn.
Tại thông tư 197 không hướng dẫn thu, nộp phí sử dụng đường bộ không quy định xử phạt lỗi "không mua hoặc nộp phí cho phương tiện khi tham gia giao thông theo quy định", cũng như không dẫn văn bản có quy định về chế tài xử phạt hành vi vi phạm.
Theo ông sơn, xét về thẩm quyền, chỉ có Chính phủ trở lên mới có quyền quy định hành vi mức phạt và thẩm quyền xử phạt đối với vi phạm hành chính. Không nộp phí đường bộ theo quy định cũng thuộc loại này.
Như vậy, thông tư không thể đưa ra quy định về hành vi vi phạm, thẩm quyền xử phạt và mức phạt.
Về nguyên tắc, đúng ra thông tư hướng dẫn về thu nộp phí sử dụng đường bộ cần có chế tài nguyên tắc như “nếu không mua hoặc nộp thì bị xử phạt theo quy định của Chính phủ (Nghị định 71)”. Như vậy mới trọn vẹn và đảm bảo tính đồng bộ thống nhất. Nếu Thông tư không có quy định này là thiếu sót.
Bên cạnh đó, việc không quy định rõ người có thẩm quyền xử phạt đối với hành vi này, cũng là một thiếu sót nhưng không vì thế mà mặc nhiên hiểu rằng thẩm quyền xử phạt lỗi không nộp phí đường là của CSGT".
0 nhận xét