Lợi ích nhóm thao túng hệ thống ngân hàng

Một loạt đại gia ngân hàng vừa bị khởi tố. Thống đốc ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình thừa nhận, có lợi ích nhóm trong lĩnh vực ngân hàng.

Thống đốc ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình vừa “đăng đàn” chương trình “Dân hỏi – Bộ trưởng trả lời” với nhiều vấn đề nóng.
Thống đốc Nguyễn Văn Bình

Vì sao doanh nghiệp khó vay “ông ngân hàng”

Nhiều doanh nghiệp (DN) lâm vào tình trạng khó khăn, đình đốn, thậm chí bị phá sản, phải chăng chúng ta đang quá thắt chặt chính sách tiền tệ?

Phân tích vấn đề trên, Thống đốc ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình bắt đầu từ “chiến công” đưa lạm phát xuống một con số, các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô đã được ổn định, mức tăng trưởng không cao như các năm trước nhưng hợp lý.

Ông cho rằng, lãi suất liên tục giảm, thanh khoản cải thiện rất lớn nên chính sách tiền tệ của chúng ta không phải quá chặt mà là được kiểm soát chặt chẽ.

Việc một số DN gặp khó khăn là cái giá phải trả mà chúng ta phải trả để kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế, tái cấu trúc nền kinh tế Việt Nam.

Tái cấu trúc ngân hàng – Ai được lợi?

Về vấn đề “Có lợi ích nhóm trong tái cấu trúc ngân hàng không?", ông Nguyễn Văn Bình cho rằng, trong những năm vừa qua, hệ thống ngân hàng thương mại cổ phần phát triển quá nóng, còn việc quản lý của ngân hàng nhà nước còn nhiều bất cập…

Ông thừa nhận “có lợi ích nhóm trong mỗi ngân hàng cũng như hệ thống ngân hàng, có thể thao túng và ảnh hưởng cả hệ thống”.

Vì thế, bằng cách triển khai tái cấu trúc ngân hàng và kiểm tra bài bản, những điều nêu trên đã được phơi bày. Có những nhóm cổ đông ngân hàng sử dụng vốn không hiệu quả, gây thất thoát vốn , buộc ngân hàng nhà nước phải tái cơ cấu.

Có những nhóm cổ đông chống đối ngân hàng nhà nước bằng cách, trước mặt các cơ quan nhà nước tỏ ra chấp nhận các bằng chứng thất thoát vốn, nhưng bên ngoài, họ cấu kết với các thành phần xấu trong và ngoài nước, đưa ra các thông tin thất thiệt, bôi nhọ các cán bộ lãnh đạo Đảng và Nhà nước, gây hoang mang dư luận…từ đó hình thành các tin đồn về tái cơ cấu.

Qua đợt kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 của Đảng, Ban Cán sự Đảng của Ngân hàng nhà nước đã kiểm điểm sâu sắc về điều này. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã ghi nhận, không có lợi ích nhóm trong Ban cán sự Đảng của ngân hàng nhà nước…

Khi nhiều đại gia ngân hàng bị khởi tố

Nói về việc các tin đồn và sự thật của nhiều lãnh đạo ngân hàng bị bắt và khởi tố, Thống đốc Nguyễn Văn Bình lý giải, do đặc thù của ngành này, trong quá trình xử lý tái cấu trúc ngân hàng phải đảm bảo an toàn, lành mạnh của tổ chức tín dụng.

Nên cá nhân vi phạm phải xử lý nghiêm, nhưng cách xử lý phải bài bản, tạo điều kiện cho họ khắc phục các thất thoát đó, đảm bảo quyền lợi của Nhà nước, nhân dân.

Về các tin đồn thất thiệt, Thống đốc mong người dân bình tĩnh, không hoang mang, tin tưởng vào các cơ quan quản lý nhà nước, ngân hàng nhà nước.
Share this post
  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

0 nhận xét

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

 
© 2011 Blog Tập Viết Báo: Kinh Tế, Văn Hoá, Quân Sự, TT Nguyễn Tấn Dũng
Released under Creative Commons 3.0 CC BY-NC 3.0
Posts RSSComments RSS
Back to top