[Có Video + Update soi mói] Thống đốc Nguyễn Văn Bình giải thích vụ bầu Kiên

Thống đốc Nguyễn Văn Bình xác nhận Nguyễn Đức Kiên bị bắt không liên quan tới ACB và các ngân hàng khác, nhưng Ngân hàng Nhà nước đã lên phương án dự phòng để xử lý thanh khoản khi cần thiết.
---> Ông Nguyễn Đức Kiên bị bắt
---> Sự thật vụ việc ông Nguyễn Tấn Dũng và Ecopark

Trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 10 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều nay (21/8), phần hỏi đáp dành cho Thống đốc Nguyễn Văn Bình được nhiều đại biểu quan tâm, tập trung ở những vấn đề: tình trạng nợ xấu của các tổ chức tín dụng,  thị trường tín dụng bị thao túng, đặc biệt sự kiện ông Nguyễn Đức Kiên bị bắt tối 20/8 đang làm rúng động giới ngân hàng và người gửi tiền tại ACB.

thong doc nguyen van binh
Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình

Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết ông Nguyễn Đức Kiên bị bắt vì liên quan tới 3 công ty, chứ không phải là liên quan tới hoạt động ngân hàng. "Nguyễn Đức Kiên nguyên là Phó chủ tịch Hội đồng sáng lập của Ngân hàng cổ phần ACB. Nhưng quy định hiện hành không thừa nhận sự tồn tại của Hội đồng sáng lập. Ông Kiên cũng không còn nằm trong Hội đồng Quản trị cũng như không tham gia điều hành hoạt động ACB, không liên quan tới ACB", ông Bình nhấn mạnh.

Ông Bình cũng cho biết Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã dự phòng các phương án xử lý đột biến thanh khoản trong trường hợp cần thiết.

Trong một diễn biến khác, NHNN hôm nay cũng đã có ý kiến chính thức về việc ông Nguyễn Đức Kiên bị bắt và khẳng định người gửi tiền tại Ngân hàng TMCP Á Châu hoàn toàn yên tâm. NHNN đang theo dõi sát diễn biến thị trường tiền tệ. Trường hợp cần thiết, NHNN sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản để ổn định và bảo đảm an toàn hệ thống.

Mời độc giả xem video về vụ việc giải thích:



Thụy Khê (tổng hợp)

//---------------------------Cập nhật xoi mói video giải trình của ông Bình----------------------------------//


Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã phải nhắc nhở người đứng đầu ngành NH về các chức danh của một nhân vật thuộc dạng chóp bu trong giới tài phiệt NH vừa xộ khám: bầu Kiên.

Cụ thể, Thống đốc Bình có phân trần là các chức vụ “phó chủ tịch HĐQT ACB” rồi “hội đồng sáng lập” mà bầu Kiên đặt ra không có ý nghĩa gì cả, vai trò của bầu Kiên rất mờ nhạt trong các ngân hàng thương mại cổ phần (NHTMCP) đang ồn ào trong chiến dịch tái cơ cấu các NHTM của Chính phủ. Thế nhưng Phó Chủ tịch Kim Ngân thì lại bảo các chức danh đó không có vai trò gì, không ý nghĩa gì sao NHNN lại cứ để điều đó tồn tại mãi, sao không ra tay xử lý dứt điểm ngay để dư luận đỡ hiểu nhầm?

Thực sự thì về lý, một thống đốc NHNN không thể đủ thì giờ quan tâm đến từng chức danh của từng cá nhân có vốn góp vào các NHTMCP nên nói ông Bình phải chịu trách nhiệm thì cũng là khiên cưỡng. Thế nhưng trong giới tài phiệt kinh doanh NH thì chỉ có 3-4 “ông bầu” nổi đình nổi đám, trong đó có bầu Kiên. Sự nổi đình nổi đám này không chỉ là các phát ngôn, hành động của bầu Kiên trong lĩnh vực đầu tư bóng đá mà nó hiển hiện ở ngay hoạt động của ba công ty đầu tư tài chính có đăng ký kinh doanh tại Hà Nội (trong đó có ít nhất hai công ty có tên liên quan đến ACB hoặc Á Châu) mà bầu Kiên giữ vị trí chủ tịch HĐQT.

Trong văn bản thông báo vắn tắt về quyết định khởi tố, bắt giam bầu Kiên, Bộ Công an chỉ nói ngắn gọn là ông Kiên có dấu hiệu phạm tội “kinh doanh trái phép” trong việc sử dụng ba công ty con nói trên vào các thương vụ chuyển nhượng vốn…

Trả lời chất vấn, Thống đốc có thừa nhận về sự yếu kém của hệ thống thanh tra, giám sát của NHNN. Mức độ yếu kém này cụ thể như thế nào, yếu về số lượng hay về chất lượng, không thấy Thống đốc báo cáo cụ thể song nhiều người tỏ ra rất ngạc nhiên về tuyên bố này. Bởi mới cách đây chưa đầy năm, những hành vi hết sức đơn lẻ giữa các cá nhân với nhau như việc thỏa thuận lãi suất, việc mua bán ngoại tệ lẻ hay việc vận chuyển vài ký vàng cũng bị phát giác, được Thống đốc yêu cầu trừng trị cực kỳ nghiêm khắc, thì việc bầu Kiên dùng các chức danh “không có ý nghĩa” để hoạt động trong giới NH lẽ nào NHNN lại chẳng hay?

Vụ bắt giữ bầu Kiên được bắt đầu từ lá đơn tố giác gửi đến Bộ Công an. Nếu không có đơn như thế gửi đến công an thì cái kiểu “kinh doanh trái phép” đầy quyền lực của bầu Kiên bao giờ mới được ngành NH phát hiện?
Share this post
  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

0 nhận xét

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

 
© 2011 Blog Tập Viết Báo: Kinh Tế, Văn Hoá, Quân Sự, TT Nguyễn Tấn Dũng
Released under Creative Commons 3.0 CC BY-NC 3.0
Posts RSSComments RSS
Back to top