Thế lực nào đứng sau blog Quan làm báo?

Cuối tháng 5 năm 2012, trên mạng blogspot xuất hiện một trang blog tiếng Việt có tên Quan làm báo (QLB), một blog có cái tiêu đề mang tính bắt chước của một trang blog nổi tiếng một trang tin đối lập với Đảng Cộng sản có tên Dân làm báo, mà rất nhiều bạn đọc trong và ngoài nước biết đến. Sự ra đời và xuất hiện của blog Quan làm báo ngay lập tức kéo theo hậu quả một số lớn trang web và blog tính tư do, vượt ra ngoài khuôn khổ nhà nước cho phép ở Việt Nam bị nhà chức trách đặt “tường lửa” khiến người đọc gặp khó khăn khi truy cập. Và kết quả là sau đó ở Việt nam, con số thống kê cho thấy số người thường xuyên truy cập internet đã giảm hơn một triệu người.
---> Bộ mặt thật của blog Quan Làm Báo


Sự ra đời của blog Quan làm báo ban đầu, tuy mới xuất hiện chưa đầy một tuần lễ nhưng gây chú ý vì loạt 4-5 bài công kích Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và những người thân tín. Với những thông tin được gọi là “bí mật hậu trường” được đăng trên blog này đã gây tò mò rất lớn cho bạn đọc trong và ngoài nước, nhưng về chất lượng thì thua xa loạt bài của tác giả Trềnh A Sếnh trước đại hội đảng XI. Tuy nhiên những thông tin được đăng trải trên trang này làm nhiều người đặt dấu hỏi không biết “cái nào đúng, cái nào sai” và họ đã khuyên người đoc̣ nên tỉnh táo để tự phân tích cho mình. Và họ cũng cho rằng tác giả những bài báo không nhất thiết phải là người trong nội bộ của Đảng cộng sản Việt Nam mà có thể là người nghe lại những thông tin hành lang rồi viết lại. Khi đó dân cư mạng bán tin, bán nghi nhiều người cho rằng blog Quan làm báo là của phe ông Trương Tấn Sang lập nên để công kích cá nhân thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đàn em nhằm dọn đường cho việc kiểm điểm chỉnh đốn đảng theo Nghị quyết TW4 khóa 11. Họ còn cho rằng các bài viết trên blog QLB đén thời điểm đó đều do một người viết. Nhưng chỉ ít lâu sau, những thông tin này nhanh chóng bị bác bỏ, khi trên trang website truongtansang.net đã đăng bài Báo quan của tác giả Phạm Thị Hoài để bác bỏ dư luận đó.

Chỉ sau khoảng một tuần xuất hiện, Quan làm báo bắt đầu làm một số không nhỏ bạn đọc thất vọng, vì các thông tin ở trang Quanlambao đưa ra thì trên giang hồ đều biết cả, từ các mối quan hệ của các đại gia ngân hàng, các quan chức trong ngành công an với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng v.v... Do đó, không cần phải từ Tổng cụcII hay Ban nội chính Thành ủy mới biết được những thông tin này. Mà ai chỉ cần siêng năng đọc báo và hóng hớt vĩa hè là có. Cái tào lao của QLB trong lối đưa tin là không có được cách xâu chuổi tổng hợp các thông tin một cách logic, hợp lý mà cố tình phân tích méo mó sự kiện. Về cách hành văn thì lủng củng, hay bài viết thì quá nhiều lỗi chính tả, biên tập thì cẩu thả, thiếu chuyên nghiệp ... điều đó chứng tỏ những bài viết sau này đăng trên Quan làm báo là do người có trình độ học vấn rất thấp, hoặc không phải là người Việt. Đúng như bà Phạm Thị Hoài nhận xét về Quan làm báo "Nó kết hợp mọi đặc điểm quen thuộc của đa số báo chí Việt Nam và đưa chúng lên đỉnh cao: hình thức hàng chợ, phong cách bát nháo, nghiệp vụ thô sơ và nội dung đáng ngờ. Xấu. Huếnh. Rởm. Cẩu thả. Rẻ tiền."

Mọi việc tưởng sẽ rõ ràng hơn khi ông Phạm Chí Dũng bị bắt ngày 17/7, sáng ngày 20/7 báo Tuổi trẻ đưa tin công an an ninh bắt tạm giam ông Phạm Chí Dũng, cán bộ một cơ quan nhà nước tại TPHCM về hành vi biên soạn tài liệu phá hoại nội bộ nhằm lật đổ chính quyền. Và thông tin này được blogger Beo tiết lộ trên blog cá nhân, những thông tin quan trọng về nhân vật Phạm Chí Dũng vốn là bạn bè của mình rằng "... tin Dũng bị bắt  không hề làm mình bất ngờ, có chăng hơi ngạc nhiên về những khoản tiền Dũng nhận từ  một tổ chức chống cộng hải ngoại, trực tiếp là từ Nguyễn Sĩ Bình." Ai trong số chúng ta cũng biết blog Beo - Hồ Thu Hồng là gái bao của tướng công an Nguyễn Văn Hưởng, một trong những nhân vật bị QLB chỉ trích kịch liệt. Do vậy nên việc blog Beo gán cho Phạm Chí Dũng những khoản tiền Dũng từ một tổ chức chống cộng hải ngoại của ông Nguyễn Sĩ Bình thực chất chỉ là một chiêu đổ tội hết sức vụng về, hòng gỡ danh dự cho tướng Hưởng. Tuy nhiên blogger Beo vẫn phân vân khi viết trong blog của mình rằng "Thâm tâm, mình vẫn tin rằng Dũng không phải là  đồng bọn với Nguyễn Sĩ Bình. Dũng không bán mình và cha mình, rẻ đến thế.". Có thách kẹo thì blogger Beo dẫu có biết là ông Phạm Chí Dũng trên thực tế đã và đang hợp tác với thế lực nào, cũng không dám nói. Vì đó là điều tuyệt đối phải kiêng kỵ.

Một phân tích được cho là hợp lý, có tình, theo blogger Đông A nhận xét "Thông tin Phạm Chí Dũng sản xuất nội dung trang Quan làm báo và có móc nối với Nguyễn Sĩ Bình có thể không đáng tin. Nhân vật Nguyễn Sĩ Bình khá nổi danh về tai tiếng và hình như tất cả những ai có liên quan tới ông ta đều được cơ quan an ninh Việt Nam nắm rõ. Một người từng là nhân viên Tổng cục II, lại làm việc cho Ban An ninh nội chính Thành ủy không biết điều này để móc nối với Nguyễn Sĩ Bình là một điều rất khó tưởng tượng." . Việc ông Phạm Chí Dũng, một nhà báo với bút danh Viết Quân Lê, cái bút danh được ghép bởi 3 chữ (Xô Viết - Hồng Quân - Lê nin là những thần tượng mà Phạm Chí Dũng tôn thờ), bị bắt đồng thời với việc nhà nước đóng cửa trang web tamnhin.net chắc chắn phải có mối liên quan. Vậy tại sao lại bắt Phạm Chí Dũng tại thời điểm này, thời điểm mà mối bang giao giữa hai đảng và chính quyền hai nước Việt nam - Trung Quốc đang xấu đi từng ngay? Phải chăng đó là thời gian Bộ Chính trị chuẩn bị kiểm điểm cá nhân theo tinh thần Nghị quyết IV hay đã đến lúc phía Việt nam bắt đầu giở mặt chống Trung Quốc? Đây là điểm mấu chốt của vấn đề. Nhiều người so sánh và đánh giá tình thế hiện nay khá giống với tình thế trước đại hội Đảng XI, khi một loạt báo chí có những bài viết mang tính phanh phui trong nội bộ lãnh đạo thì xảy ra chuyện nhà báo Hà Phan của báo Tiền Phong bị bắt và lãnh đạo một số báo bị cơ quan an ninh mới đến thẩm vấn.

Việc Phạm Chí Dũng đã từ lâu phục vụ cho một thế lực Xã hội Chủ nghĩa khác (nước lạ) để chống lại chế độ hiện tại đã hắt hủi và vùi dập anh ta đã bị cơ quan an ninh theo dõi và phát hiện? Trong quá khứ, Phạm Chí Dũng là nhân viên của Tổng cục tình báo quân đội, công tác tại Ban An ninh Nội chính thành ủy TP. HCM. Vào thời gian khoảng thời gian 1998 -2003 Phạm Chí Dũng đã có quan hệ với bà Diệu Hà và từng bị cho là nơi xuất phát điểm sinh ra nhân vật Sáu Sứ - Năm Châu, một trong hai đỉnh điểm cộm cán nhất của toàn bộ các tố cáo tướng Vịnh liên quan đến vụ án T.4. Là vụ án mà Tổng cục 2 đã làm một việc hết sức nghiêm trọng là bịa đặt ra một tên có bí danh là T4, đặc tình của Tổng cục 2 nằm trong CIA để đưa tin vu khống chính trị nhiều cán bộ lãnh đạo cấp cao và nhiều cán bộ khác của Ðảng và Nhà nước với hàng trăm bản tin (không kể báo cáo miệng). Sau đó Phạm Chí Dũng đã nhận một cái án kỷ luật cũng nhẹ nhàng, lưu Đảng một năm, không được làm công việc cũ. Nhưng quan trọng hơn là từ đó cho tới ngày nay Phạm Chí Dũng chỉ là một nhân viên ngồi chơi xơi nước, ngay cả bản Tin tham khảo nội bộ - Mật không phổ biến Phạm Chí Dũng cũng không được phép đọc. Suy nghĩ đau đớn nhất của Phạm Chí Dũng đến lúc bị bắt cũng chưa biết từ đâu, mình rớt tõm vào tâm điểm của cơn lốc xoáy chính trị này. Do vậy những thông tin trong các bài viết của Phạm Chí Dũng cũng là thông tin thu thập qua báo chí, thông tin rò rỉ hay tin hóng hớt vĩa hè


Vị trí của blog Quan làm báo đặt tại Cali
Cũng từ những nguồn tin đáng tin cậy cho biết, trang blog Quan làm báo là của (华南情报局 - Phân Cục tình báo Hoa Nam) do trung tá Trương Hiểu Long (张 绕 龙 - Zhang  Rao Long) chỉ huy với sự tham gia của Quách Đại Hung (郭 大雄  - Guo Da Xiong) và Hồ Huấn Nghiệp (胡 训业 - Hu Xun Ye) là những người Hoa, quốc tịch Mỹ trực thuộc thuộc phòng 10 chuyên về tin tức chính trị và gây nhiễu thông tin. Nhóm này có văn phòng tại California - USA, với nhiệm vụ chính là liên kết và lôi kéo một  người Việt mang quốc tịch Mỹ hợp tác trong việc phối hợp sản xuất, pha chế các tin tức với mục đích kích động, gây chia rẽ và gây nhiễu loạn thông tin theo phương châm "vứt xương chó chó cắn nhau", nghĩa là kích động tất cả các bên nhằm chơi trò "ngao cò đánh nhau, ngư ông đắc lợi". Điều đó đã khiến nhà nước Việt nam phải tiến hành buộc các nhà cung cấp dịch vụ Internet đang phong tỏa blog nhằm hạn chế các tiếng nói khác biệt và đòi tự do dân chủ của các blogger trong nước từ tháng 6 đến đầu tháng 7 khi Phạm chí Dũng bị bắt xong xuôi. Việc ngăn chặn của chính quyền đã gặp phải sự phản ứng dữ dội từ các blogger và dư luận quốc tế về việc hạn chế và kiểm duyệt thông tin của chính quyền Việt nam.

Kiểm chứng mối liên quan giữa Phạm Chí Dũng với trang Quan làm báo sẽ thấy, giờ đây Quan làm báo đã cạn kiệt nguồn tin, bài viết. Hơn một tháng nay blog QLB hầu như không có một thông tin nào có thể coi là trung thực đáng tin cậy. Đến mức QLB đã phải hạ mình đi copy các bài viết của (dân) các bloggers khác trên mạng, không những thế còn xào xáo, bịa đặt, tung tin thất thiệt vu khống, cẩu thả nhằm tạo các tin giật gân. Một câu hỏi được đặt ra là: Vì sao mối bất đồng sâu sắc giữa các nhà lãnh đạo Việt nam như ông Ba Dũng - Tư Sang, Nguyễn Sinh Hùng - Ba Dũng v.v.. đã có từ lâu, lại không được tình báo Trung quốc quan tâm tích cực chia rẽ khi trước Đại hội XI, khi các phe phái đang chạy đua để giành các chiếc ghế quyền lực như thời điểm mối bất hòa Việt nam - Trung Quốc hết sức căng thẳng hiện nay? Cộng với việc blog QLB tích cực bôi xấu, chống phá Phong trào Con đường Việt nam và ủng hộ một số người Việt ở hải ngoại chống việc biểu tình chống Trung quốc ở các tòa Đại sứ, tổng lãnh sự Trung quốc ở các nước nhằm mục đích gì?

Nhưng nguy hiểm nhất là blog QLB có thể đã tiến cài phần mềm gián điệp (spyware) trên blog của mình, để gây và lan truyền loại virus có khả năng thâm nhập trực tiếp vào hệ điều hành mà không để lại di chứng. Loại virus cài trên blog QLB nó có thể xâm nhập bằng cách bẻ gãy các rào an toàn của hệ điều hành hay chui vào các chỗ hở của các phần mềm nhất là các chương trình thư điện tử của bạn đọc. Đồng thời nó có thể gây hậu quả không nhỏ cho bạn đọc như: đánh cắp thông tin cá nhân của bạn đọc, và nguy hiểm nhất loại vius này có khả năng chiếm đoạt tài khoản của bạn khi cần thiết. Điều đó cho thấy bạn đọc cần hết sức cảng giác và thận trọng khi truy cập vào trang blog nguy hiểm này của tình báo Trung quốc.

Chúng tôi sẽ tiếp tục chuyển tới các bạn đọc nhưng thông tin khác của blog QLB trong dịp tới.

Thanh Phúc

Gửi tới TTHN

(Thông tin bài viết do tác giả gửi tới TTHN chưa được kiểm chứng, không phản ảnh quan điểm của TTHN)
Share this post
  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

0 nhận xét

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

 
© 2011 Blog Tập Viết Báo: Kinh Tế, Văn Hoá, Quân Sự, TT Nguyễn Tấn Dũng
Released under Creative Commons 3.0 CC BY-NC 3.0
Posts RSSComments RSS
Back to top