[Cập nhật] Hơn 8000 tỷ đồng bị rút khỏi ACB ngay sau vụ bầu Kiên bị bắt

Phó tổng giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (ACB) Nguyễn Thanh Toại cho hay, chỉ trong hai ngày (21 và 22/8), khách hàng đã rút tiền khỏi ACB khoảng 8.000 tỷ đồng, trong đó ngày 21/8 số tiền khách hàng rút là 3.000 tỷ và ngày 22/8 là 5.000 tỷ đồng.

Ông Toại cho biết, sáng nay (23/8), ngân hàng vẫn hoạt động bình thường. “Không có chuyện ACB mất thanh khoản, lượng tiền khách hàng rút trong 2 ngày qua vẫn thấp hơn dự đoán của ngân hàng. Xu hướng rút tiền của khách đến sáng nay chưa có dấu hiệu tăng lên, song xu hướng này có giảm đi hay không thì phải đợi tới cuối buổi hoặc cuối ngày mới biết được. Tuy nhiên hiện nhu cầu rút tiền của khách hàng chỉ là trong ngắn hạn do những tin đồn xung quanh ACB”, ông Toại nói.
---> Tại sao bầu Kiên bị bắt?
---> Ông Nguyễn Tấn Dũng là người như thế nào?

Cũng theo ông Toại, nếu như hôm qua ACB có khoảng 6.100 tỷ đồng và 165 triệu USD (tương đương 3.300 tỷ đồng) sẵn sàng chuyển sang tiền đồng để giải quyết việc rút tiền của khách hàng, thì hôm nay thanh khoản của ACB tăng gấp 3 lần so với hôm qua. Cụ thể, ACB đang có khoảng 30.000 tỷ đồng tiền mặt để phục vụ nhu cầu khách hàng.


Hôm nay thanh khoản của ACB tăng gấp 3 lần so với hôm qua. Hiện ngân hàng có khoảng 30.000 tỷ đồng tiền mặt để phục vụ nhu cầu của khách.

Ngoài ra, ông Toại cũng cho biết, ngày 22/8, ACB đã đấu thầu được 7.000 tỷ đồng trên thị trường mở (OMO). “Với lượng tiền mặt đảm bảo như vậy, ngân hàng tin tưởng rằng mình có thể quản lý tốt thanh khoản và giải quyết được mọi tình huống”, ông Toại nói.

Với sự cố khách hàng đua nhau rút tiền lần này, theo ông Toại, ACB đã giải quyết khá nhanh chóng, bình tĩnh. Ngay trong tối ngày 20/8 khi có tin bầu Kiên bị bắt giữ, toàn thể ban lãnh đạo của ACB đã họp để thống nhất những kịch bản cụ thể để kiểm soát tình hình. Theo đó, ban lãnh đạo đề ra 5 kịch bản, gồm các mức độ bình thường, hơi đông, hỗn độn, khẩn cấp và khủng hoảng, đồng thời đưa ra 5 phương án để giải quyết.

Bên cạnh đó, sự phối hợp hỗ trợ của cơ quan chức năng trong đó có Ngân hàng Nhà nước với sự cố tại ACB lần này cũng khá kịp thời. Trong hai ngày 21 và 22/8, Ngân hàng Nhà nước liên tục phát đi thông điệp sẽ hỗ trợ thanh khoản cho ACB.

Chiều 22/8, Chánh thanh tra Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Hữu Nghĩa cho biết, Ngân hàng Nhà nước đang theo dõi sát diễn biến thị trường tiền tệ và hoạt động của ACB. Ngân hàng Nhà nước và cả hệ thống các tổ chức tín dụng đã và tiếp tục cam kết sẵn sàng hỗ trợ vốn cho ACB để bảo đảm khả năng chi trả các khoản tiền gửi của các tổ chức kinh tế và dân cư tại ngân hàng này.

“Tuy tình hình rút tiền ngày 22/8 căng thẳng gấp 3 lần so với ngày 21 nhưng vẫn chỉ nằm ở mức độ 2 và 3, nhẹ hơn so với những gì chúng tôi dự đoán. Từ đó, mọi chuyện đều được kiểm soát ổn thỏa”, ông Toại cho biết.

//-------------------------------------------------------------------------------------------------------//
*** Cập nhật tin mới nhất về vụ việc này

NHNN bơm 18.000 tỷ qua thị trường mở trong 2 ngày


Theo báo cáo của CTCK Bản Việt (VCCS), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang hỗ trợ thanh khoản thông qua OMO.
---> Bản Việt (VietCapital Bank) nói về thị trường sau vụ Bầu Kiên

Cụ thể, trong vòng 2 ngày qua (21-22/8), trước tâm lý lo sợ sự cố tương tự năm 2003 có thể xảy ra, NHNN đã hỗ trợ thanh khoản cho hệ thống ngân hàng bằng cách bơm 18.000 tỷ đồng thông qua thị trường mở.

Theo VCCS, qua trao đổi với các ngân hàng, lo ngại khách hàng rút tiền hàng loạt dường như không có cơ sở và tâm lý trên thị trường tiền tệ đã ổn định nhẹ so với hôm 21/8. Hơn nữa, thông tin khách hàng của ACB ồ ạt rút tiền hàng loạt có lẽ đã bị truyền thông phóng đại.

Cũng theo VCCS, lãi suất liên ngân hàng ngày 21/8 đã tăng mạnh 2% ở tất cả các kỳ hạn.

Tuy nhiên, VCCS cũng nhận định hoạt động của ACB đã trở lại bình thường do ngân hàng lại tiếp tục giải ngân các khoản vay và NHNN tiếp tục giám sát chặt chẽ. Vì vậy, VCCS dự báo thị trường liên ngân hàng sẽ sớm lấy lại niềm tin, giúp lãi suất liên ngân hàng giảm.
Share this post
  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

0 nhận xét

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

 
© 2011 Blog Tập Viết Báo: Kinh Tế, Văn Hoá, Quân Sự, TT Nguyễn Tấn Dũng
Released under Creative Commons 3.0 CC BY-NC 3.0
Posts RSSComments RSS
Back to top