Ảnh hưởng Bầu Kiên và tâm lý "bầy đàn": Bài học hàng tỉ USD

Chỉ 4 ngày sau thông tin ông Nguyễn Đức Kiên bị bắt, cơn bão lốc trên thị trường tài chính tiền tệ đã tạm ngưng với sự can thiệp tức thì và hiệu quả của các cơ quan quản lý.

Dư âm để lại giờ là những bài học cay đắng trị giá tiền tỷ cho những người đã hành động theo “tâm lý đám đông”.
>>> Tổng hợp một số hệ luỵ kinh tế từ vụ Bầu Kiên
>>> Phỏng vấn Thống đốc Bình về đổ vở NH sau vụ Bầu Kiên
>>> [Góc nhìn] Bầu Kiên bị bắt và bầy quạ đen



Tâm lý đám đông - bài học mãi chưa thuộc

Mặc dù ông Nguyễn Đức Kiên là một doanh nhân từng tham gia sáng lập và có cổ phần ở nhiều ngân hàng lớn, nhưng thực tế theo thống kê mới nhất, ông chỉ giữ tỷ lệ cổ phần không lớn ở những ngân hàng này và cũng không nắm bất kỳ vị trí lãnh đạo chính thức nào. Ông chỉ thực sự nổi tiếng với tên gọi “bầu Kiên” kể từ cuối năm 2011 với những phát ngôn “sốc” và hành động “độc” trong làng bóng đá Việt Nam.

Thế nhưng khi có thông tin ông bị bắt, làng bóng đá chưa “kêu” thì thị trường chứng khoán, tiền tệ, vàng… lại chịu tác động lớn, trong đó cả “thủ phạm” và “nạn nhân” đều chính là nhà đầu tư, người có tiền. Nhà đầu tư đua nhau bán cổ phiếu theo tâm lý bầy đàn, đẩy thị trường chứng khoán trong 3 ngày lao dốc tới hơn 10%. Với giá trị thị trường chứng khoán là 800.000 tỷ đồng, có thể thấy số tiền mà nhà đầu tư mất đi không hề nhỏ.

Trong khi đó, một số nhà đầu cơ nhanh nhạy lại tranh thủ giá xuống để đẩy mạnh mua ròng, làm giá, lướt sóng. Đến cuối ngày 24/8, thị trường bừng tỉnh tăng mạnh để lại sự ngậm ngùi cho những người đã trót bán rẻ cổ phiếu và nụ cười thầm của những nhà đầu tư “ngược dòng”.

Thị trường vàng cũng biến động mạnh khi giá lên gần 45 triệu đồng/lượng, tăng 5% so với một tuần trước đó. Tiếp tay cho cơn sốt này một phần là do giá thế giới đã cũng đang trên đà tăng khiến giá trong nước “được thể” bị đẩy lên trên 2 triệu đồng/lượng so với giá thế giới. Đến ngày 24/8, giá vàng trong nước đã giảm nhanh dù giá thế giới vẫn cao. Những người vội vã rút tiền ngân hàng để mua vàng trong vài ngày qua giờ chỉ biết “ngậm đắng nuốt cay”.

Một động thái nữa cho thấy sự thiệt thòi không đáng có khi hành động theo những tin đồn vô căn cứ là việc một số người dân đến rút tiền ở ngân hàng. Không chỉ mất tiền lãi vì rút trước hạn mà với mức lạm phát thấp hiện nay, lãi suất tiền gửi (9 – 12%) lần đầu tiên sau nhiều năm đang ở mức thực dương. Vì thế gửi tiền chính là kênh tiết kiệm an toàn và hiệu quả nhất trong bối cảnh hiện nay.

Vững tay chèo

Sự kiện sóng gió trên thị trường mấy ngày qua cũng nêu bật được tính hiệu quả, kịp thời của các chính sách, động thái từ phía các cơ quan chức năng. Chỉ vài giờ sau khi thị trường có những biến động, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã liên tục có những thông tin kịp thời về diễn biến tiền tệ, chính sách, các thông tin về hoạt động của từng ngân hàng… phần nào khống chế được tin đồn, ngăn chặn các loại đầu cơ, trục lợi, lũng đoạn thị trường.

Ủy ban Chứng khoán, hai Sở giao dịch từ mấy ngày qua đều đã có những thông báo kịp thời, rõ ràng để khuyên nhà đầu tư cẩn trọng, bình tĩnh trong giao dịch chứng khoán khi thị trường có dấu hiệu lao dốc.

Theo Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình, các cơ quan như Bộ Công an, NHNN, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có sự hợp tác rất chặt chẽ, chủ động, có các kịch bản cần thiết để ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra. Được biết, 5 ngày sau vụ bắt giữ ông Nguyễn Đức Kiên và sau đó là bắt giữ ông Lý Xuân Hải, hệ thống ngân hàng vẫn hoạt động an toàn, lành mạnh như trước thời điểm ngày 20/8.

Theo các chuyên gia kinh tế, do tâm lý chưa vững và thiếu thông tin, nên phần thiệt hại trên thị trường chủ yếu rơi vào các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Vài ngày qua, trong lúc nhiều người vội vàng đi rút tiền, mua vàng, bán chứng khoán… thì nhiều nhà đầu tư nước ngoài và một số “cá mập” vẫn bình tĩnh “gom hàng” trên thị trường chứng khoán. Đặc biệt lực mua mạnh vẫn diễn ra ở nhóm cổ phiếu ngân hàng, vốn đang bị “đạp”.

Sự kiện lần này đối với thị trường là dịp nhắc lại bài học không mới đối với mọi người dân về việc cần bình tĩnh, thận trọng, tránh nghe theo những tin đồn thất thiệt để gây hại cho chính mình và cả những người xung quanh. Thị trường tài chính tiền tệ Việt Nam đã nhiều lần trải qua biến động và mỗi lần như vậy hễ ai vững vàng, bản lĩnh sẽ là người “chiến thắng”.

Theo Hoàng Yến
VnMedia
Share this post
  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

0 nhận xét

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

 
© 2011 Blog Tập Viết Báo: Kinh Tế, Văn Hoá, Quân Sự, TT Nguyễn Tấn Dũng
Released under Creative Commons 3.0 CC BY-NC 3.0
Posts RSSComments RSS
Back to top