Ông Nguyễn Bá Thanh nói về y đức

"Tui thấy anh Huỳnh Nghĩa, Phó Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng, cũng nằm viện như mình mà ít người thăm quá, trong khi mình thì người thăm nhiều quá. Cho nên để cho "công bằng" thì tui nằm cách ly trớt cho khoẻ!" - ông Nguyễn Bá Thanh kể.

Ngoài bài viết chuẩn bị sẵn, phần nói "vo" luôn gây ấn tượng và được chờ đợi nhất trong phát biểu kết thúc các kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng của Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Bá Thanh. Đây là lúc các đại biểu được "thư giãn" nhờ những câu chuyện hóm hỉnh bằng bằng lối nói rất riêng của ông Nguyễn Bá Thanh. Song trong đó cũng chứa đựng những điều khiến không ít người "chột dạ".

Một trong những câu chuyên như vậy đã được ông Nguyễn Bá Thanh kể trong phiên bế mạc kỳ họp thứ 3, HĐND TP Đà Nẵng VIII (nhiệm kỳ 2011 - 2016) diễn ra từ ngày 21 - 23/12/2011 là chuyện ông vô bệnh viện (BV)... mổ ruột thừa trước đó khoảng 1 tháng!


Ông Nguyễn Bá Thanh thăm Bệnh viện Sản - Nhi Đà Nẵng. Ảnh: Internet

Nếu "chơi" cú đó chắc cũng kiếm bộn!

Nguyên do ông kể câu chuyện này bắt nguồn từ việc ông lưu ý... Giám đốc Công an TP Đà Nẵng Nguyễn Văn Sơn tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra nồng độ cồn để hạn chế tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông say rượu bia, không chỉ gây tai nạn cho chính mình mà còn vô cớ mang hoạ đến cho người khác.

Ông bắt đầu: "Tui nằm BV thấy hàng loạt trường hợp chết do bia rượu. Vô BV mà nồng nặc mùi rượu. Ổng húc người ta chết, ổng cũng chết theo. Hai lần ô tô "bay" xuống cầu Thuận Phước và cầu Nguyễn Văn Trỗi đều là do bia rượu. Ở một số nước uống rượu mà lái xe là bị bỏ tù chứ không chỉ xử phạt. Mình làm cái này không nghiêm!".

Ông lưu ý, do chạy theo thành tích nên chỉ những trường hợp chết tại chỗ CSGT mới ghi nhận chết vì tai nạn giao thông (TNGT), còn những ca tử vong sau khi đưa vô BV cấp cứu lại không được tính. Và yêu cầu: "Bị TNGT vô BV cấp cứu mà chết thì cũng phải ghi là chết vì TNGT cho rõ ràng chứ đừng vì báo cáo thành tích, ghi số lượng chết cho ít đi, năm ni giảm hơn năm trước... 1 người mà thực tế thì chết liên tục!".

Rồi ông kể thêm: "Tui nằm BV, có nhân viên điều dưỡng nói với tui, mấy năm trước chết ít lắm. Không biết răng từ khi chú vô nằm tới chừ chết nhiều rứa!" - Cả hội trường bật cười. Ông cũng phì cười theo: "Thôi, vô BV ổng nói cái chi mình nghe cái nấy chứ đâu dám cãi. Mình bị ruột thừa, ổng mổ, chơi tới 130 liều kháng sinh, rứa mà còn dặn đi đứng nhẹ nhẹ kẻo tụt chỉ khâu ra, làm mình sợ ho cũng không dám ho!" - Cả hội trường lại tràn ngập tiếng cười.

"Có ổng bảo ruột thừa ni nhiễm trùng ghê gớm lắm! Đó là vì ổng thấy tui nằm cách ly. - ông Nguyễn Bá Thanh giải thích - Thôi, tui cũng hạn chế thăm hỏi bớt đi. Hồi trước mổ viêm xoang tui nằm chỉ 1 ngày, hôm sau biến.ra liền. Lần này ổng "trói" chặt nên không thoát ra được. Tui thấy anh Huỳnh Nghĩa, Phó Chủ tịch HĐND TP cũng nằm viện như mình mà ít người thăm quá trong khi mình thì người thăm nhiều quá. Cho nên để cho "công bằng" thì tui nằm cách ly trớt cho khoẻ!" - hội trường lại đầy tiếng cười.

"Không nước nào như nước mình hết, đi thăm đau bỏ phong bì. Ngó rứa chứ người năm trăm, triệu bạc, sơ sơ dồn lại cũng bộn chứ không chơi đâu. Lớn đó chứ không giỡn đâu. Làm một cú rứa cũng khá đó. Mình cứ bảo trong bụng, trông sao cho BV này 10 năm tới chất lượng phục vụ chỉ cần bằng 50% chất lượng phục vụ mình cho dân nhờ!" - Lần này thì hầu không còn nghe thấy tiếng cười sau câu nói của ông Nguyễn Bá Thanh nữa.

Rồi ông Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng xoay qua nhắc chuyện cải cách thủ tục hành chính của BV Đà Nẵng: "Vô BV thấy ổng cứ lần quần với ba cái giấy tờ tốn thời gian thấy chết. Nội chuyện ký chú giấy tờ sổ sách, ui chu cha, thời gian đâu để chăm sóc bệnh nhân nữa? Tôi đã có ý kiến với Giám đốc Sở Y tế và Giám đốc BV Đà Nẵng nhiều lần rồi, phải cải cách lại cho nhẹ nhàng bớt đi, để dành nhiều thời gian chăm sóc bệnh nhân!".

Làm ngành y là để phước đức cho con cháu

Đến kỳ họp thứ 4 HĐND TP Đà Nẵng khoá VIII vừa qua (3 - 4/7/2012), ông Nguyễn Bá Thanh lại tiếp tục nhắc nhở chuyện BV. "Ở chỗ BV 600 giường (tức BV Sản - Nhi) có ông xuyên tạc bảo là... BV 600 bì (phong bì - NV). Bì ở mô dữ rứa? Anh Giám đốc Sở Y tế lưu ý. BV đó cũng có nhiều cố gắng, từ khoa Sản - Nhi thành Trung tâm Sản - Nhi, và mới đây đã tiến lên BV Sản - Nhi, nhưng gần đây cũng bắt đầu có tiếng ra tiếng vào".

"Ai có lòng, sau khi "mẹ tròn con vuông", làm ăn khấm khá gửi cho cái phong bì thì nghe có thể châm chế, còn nhiều người nghèo thấy chết lấy đâu ra? Lấy mấy đồng bạc nớ làm chi rứa? Vậy mà cũng ngồi nhậu rồi chia. Anh em còn nói vui, mà cũng chưa biết chừng vui hay thật, là người ta đưa tiền mấy ổng không nhận. Tưởng răng, hoá ra chê ít không đủ chia, chứ không phải trả là không lấy. Cả BV Đà Nẵng nữa. Các BV phục vụ cho dân phải hết sức chú ý. Nhà nước của dân, do dân, vì dân mà cứ phục vụ cái chi là hỏi tiền đâu? Cái gì cũng tiền. Họ nghèo, lấy đâu ra mà tiền?" - ông Nguyễn Bá Thanh nói.

Ông nhấn mạnh, các BV ở Đà Nẵng chưa đến mức tiêu cực nổi cộm, nhưng ông muốn phải làm cho tốt hơn. Bởi vì có những hoàn cảnh rất đau lòng, người ta nghèo lắm. Giám đốc Sở Y tế phải quán triệt cho cán bộ, nhân viên y tế là làm ngành y đừng có nghĩ tới làm giàu!

"Tôi nói nhiều lần với cán bộ y tế rồi, làm ngành y đừng có mơ làm giàu. Làm ngành y là để phước đức lại cho con cháu. Làm ngành y cố gắng kiếm đủ sống, kha khá là được rồi, chứ còn biết bao nhiêu cho đủ? Hồi đi cái xe đạp cà tàng thì sao? Bữa ni lên tới xe con rồi mà cũng còn thế này, thế khác. Không biết bao nhiêu cho đủ. Phải luôn nhớ làm ngành y là làm phước để trị bệnh cứu người!" - ông Nguyễn Bá Thanh nói.

HẢI CHÂU
Share this post
  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

0 nhận xét

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

 
© 2011 Blog Tập Viết Báo: Kinh Tế, Văn Hoá, Quân Sự, TT Nguyễn Tấn Dũng
Released under Creative Commons 3.0 CC BY-NC 3.0
Posts RSSComments RSS
Back to top