Tàu Trung Quốc đâm chìm tàu Philippines

Philippines hôm 24/6 cáo buộc một tàu Trung Quốc đâm vào tàu cá của Philippines tại khu vực tranh chấp trên biển Đông trong khi chuẩn đô đốc Yin Zhuo, lãnh đạo Ủy ban chuyên gia thông tin Hải quân Trung Quốc (PLAN) cho rằng nên theo dõi chặt chẽ tàu và ngư dân Philippines tới gần bãi cạn tranh chấp Scarborough.

Philippines hôm 24/6 cáo buộc một tàu của Trung Quốc đã " vô tình" đâm vào một tàu cá của Philippines tại khu vực tranh chấp trên biển Đông, làm một ngư dân thiệt mạng và 4 người khác mất tích. Hãng tin AFP dẫn nguồn Văn phòng bảo vệ dân sự Philippines cho biết, tàu cá trên xuất phát từ thị trấn ven biển Bolinao, tỉnh Pangasinan đầu tuần trước và được thông báo bị chìm hai ngày sau đó.

Lãnh đạo Văn phòng bảo vệ dân sự Philippines ông Benito Ramos cho biết, "trong số 8 ngư dân, chỉ có 4 người được cứu hôm 23/6 nhưng một người sau đó đã tử vong trong bệnh viện. 4 người khác vẫn còn mất tích". Theo các ngư dân sống sót, thì chiếc tàu va chạm với tàu cá Philippines là một tàu Trung Quốc, ông Ramos cho biết, mặc dù chưa có các xác nhận khác. Vụ tai nạn xảy ra tại phía bắc bãi cạn Scarborough, khu vực tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc bùng phát căng thẳng từ tháng 4.

 
Tàu đánh cá Philippines ra khơi từ Bolinao. (AFP)

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin hôm 24/6 cho biết, một số tàu Trung Quốc đã xuất hiện trở lại quanh bãi cạn Scarborough. Theo ông Gazmin, máy bay của không quân Philippines đã phát hiện ra các tàu Trung Quốc trên nhưng không nói rõ số lượng cụ thể tàu Trung Quốc hiện ở bãi cạn. Còn theo thông tin từ Bộ Ngoại giao Philippines, trong những ngày cuối tuần qua vẫn còn 7 tàu cá của Trung Quốc ở khu vực bãi cạn Scarborough.
Trước đó, China News Service dẫn lời chuẩn đô đốc Yin Zhuo, lãnh đạo Ủy ban chuyên gia thông tin Hải quân Trung Quốc (PLAN) cho rằng, hải quân Trung Quốc nên theo dõi chặt chẽ tàu và ngư dân Philippines tới gần bãi cạn tranh chấp Scarborough. Ông Yin Zhuo nói, hải quân Trung Quốc nên lên và kiểm tra các tàu chính phủ cũng như các tàu cá tư nhân của Philippines, điều Philippines làm với các tàu cá Trung Quốc.

Trong một cuộc trao đổi với báo People’s Daily hôm 21/6, ông Yin Zhuo, Trung Quốc cần tiến hành các hoạt động tuần tra thường xuyên hơn ở vùng biển gần bãi cạn để đảm bảo an toàn cho các tàu cá và "hải quân nước này sẽ không ngại ngần sử dụng vũ lực để chống lại kẻ thù".

Hà Anh
Share this post
  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

0 nhận xét

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

 
© 2011 Blog Tập Viết Báo: Kinh Tế, Văn Hoá, Quân Sự, TT Nguyễn Tấn Dũng
Released under Creative Commons 3.0 CC BY-NC 3.0
Posts RSSComments RSS
Back to top