Tình hình Biển Đông vẫn phức tạp

Hoa Kỳ thấy có động lực thúc đẩy trong các cuộc hội đàm giữa Trung Quốc với các nước Đông Nam Á về Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông.


Biển Đông có lẽ sẽ nằm cao trong nghị trình  khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton tới Campuchia vào tháng tới để hội đàm với các nước ASEAN và những cường quốc trong khu vực bao gồm Trung Quốc.

Ông Kurl Campbell, Phụ tá Ngoại trưởng đặc trách Đông Á cho hay một dự thảo về Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông, COC, hiện đang được thảo luận và Hoa Kỳ muốn biết thêm chi tiết về vấn đề này khi hội nghị nhóm họp.

Hồi năm 2002 Trung Quốc và ASEAN đã thỏa thuận về COC nhưng từ đó tới nay không có mấy tiến bộ trong vấn đề này vì Trung Quốc muốn thương lượng với từng nước một thay vì với một khối quốc gia.

Việt Nam: việc Trung Quốc mời thầu tại Biển Đông là “bất hợp pháp”

Trong bối cảnh cuộc tranh chấp lãnh hải giữa hai nước ngày càng tăng cao, Việt Nam nói việc Trung Quốc mời thầu quốc tế ở Biển Đông là “bất hợp pháp, vô giá trị và vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam” đồng thời đang gây ra trạng căng thẳng ở Biển Đông.

Hôm thứ Bảy 23/6 Tổng Công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc loan báo mời các công ty nước ngoài tham gia đấu thầu thăm dò khai thác 9 lô dầu khí trải dài hơn 160.000 km vuông ở Biển Đông.

Hôm thứ Tư 27/6 công ty dầu khí PetroVietnam kêu gọi các công ty quốc tế tẩy chay “lời mời thầu bất hợp pháp và sai trái” đồng thời cho biết những lô này “nằm sâu bên trong thềm lục địa của Việt Nam”.

Phát Ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho rằng việc mời thầu là một “hoạt động kinh doanh thuần túy”. Ông nói: “Chúng tôi hy vọng Việt Nam sẽ tôn trọng những thỏa thuận này và tránh làm những điều có thể khiến vấn đề trở nên phức tạp”.

Philippines mở trường ở một đảo trên Biển Đông

Các viên chức Philippines biện hộ cho việc mở một nhà trẻ trên đảo Pag-asa đang tranh chấp ở Biển Đông.

Chính phủ Philippines nói họ có chủ quyền trên một đảo ngoài khơi tỉnh Palawan.

Ông Eugenio Bito-onon, Thị trưởng thị trấn Kalayaan nói nhà trẻ này, được mở hôm 15/6, nhằm giúp cộng đồng người Philippines nghèo khổ trên đảo.

Ông nói đây không phải là hành động vi phạm thỏa thuận hồi năm 2000 kêu gọi các bên tranh chấp tránh thực hiện các hành động khiêu khích để giữ an bình cho Trường Sa.

ABC/AFP
Share this post
  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

0 nhận xét

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

 
© 2011 Blog Tập Viết Báo: Kinh Tế, Văn Hoá, Quân Sự, TT Nguyễn Tấn Dũng
Released under Creative Commons 3.0 CC BY-NC 3.0
Posts RSSComments RSS
Back to top