Cưỡng chế đất thành bạo động

Trưa 21.12, tại khu vực chuẩn bị xây dựng dự án khu đô thị Kim Sơn, xã Kim Sơn, H.Đông Triều, Quảng Ninh, hàng trăm người dân đã tập trung để phản đối việc chính quyền địa phương đưa người vào tháo dỡ lán trại, băng rôn do họ dựng lên từ ngày 20.12.

Người dân dựng trại, căng khẩu hiệu phản đối việc chính quyền thu hồi đất nông nghiệp, đền bù với giá rẻ (38.000 đồng/m2) để giao cho doanh nghiệp làm khu đô thị mới, phân lô bán nền. Khi chính quyền xã cho lực lượng vào giải tỏa lán trại, tháo băng rôn, người dân đã phản đối, dẫn đến xô xát giữa hai bên khiến một số người bị thương.
Cận cảnh vụ hỗn chiến

Sau cuộc xô xát, một số đối tượng quá khích đã mang gỗ tập kết giữa QL18. Toàn bộ các ô tô lưu thông qua khu vực đều bị ách lại. Lực lượng cảnh sát giao thông, công an tỉnh đã phải phân luồng các phương tiện đi theo hướng khác.

Vụ việc càng trở nên phức tạp khi một số người quá khích đưa thêm quan tài ra giữa đường. Công an Quảng Ninh phải cử cảnh sát cơ động phối hợp cùng Công an H.Đông Triều tập trung giải tán người dân, điều tiết giao thông. Tuy nhiên, khi lực lượng này đến sát khu vực người dân đang tập trung thì lập tức bị rất nhiều đối tượng dùng đất, đá tấn công liên tục.

Đến 17 giờ, sau nhiều nỗ lực của cảnh sát thuyết phục, giải tán đám đông, người dân mới ra về 

Trao đổi với báo chí ông Vũ Kiên Cường, Phó chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Ninh, cho biết dự án khu đô thị Kim Sơn có tổng diện tích hơn 41 ha do Công ty TNHH Thành Tâm 668 làm chủ đầu tư. UBND tỉnh đã có quyết định thu hồi đất từ tháng 9.2009. Toàn bộ dự án có ảnh hưởng tới hơn 800 hộ dân, đến nay chỉ còn lại 65 hộ chưa nhận tiền đền bù. UBND huyện đã tổ chức tới hơn 40 cuộc đối thoại, nhiều cuộc có lãnh đạo tỉnh dự. Tuy nhiên những hộ dân trên không nhận tiền, không giao đất. Ông Cường khẳng định sự việc sáng ngày 21.12 không phải là cuộc cưỡng chế mà thực chất là UBND xã Kim Sơn tổ chức tháo dỡ lán trại, băng rôn... do người dân dựng lên. Tuy nhiên, lực lượng này đã xảy ra xô xát với người dân nên công an tỉnh phải có mặt để đảm bảo trật tự.

Trong những ngày qua, các ngành chức năng của huyện và xã Kim Sơn đã đến nhà của 65 hộ dân có đất nông nghiệp nằm trong quy hoạch Dự án Kim Sơn nhưng chưa nhận tiền đền bù GPMB để giải thích, vận động người dân nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng. Các ban, ngành cũng vận động nhân dân tố giác những đối tượng lợi dụng sự việc để kích động và gây rối trật tự công cộng. Do đó, trong 3 ngày từ 21 đến 23-12 đã có 53 hộ dân tự nguyện đến nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng cho Trung tâm phát triển quỹ đất huyện để tạo quỹ đất sạch, sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thi công. Tính đến 22 giờ ngày 23/12, tại xã Kim Sơn chỉ còn 12 hộ chưa đến nhận tiền đền bù GPMB. Cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án về hành vi  gây rối trật tự công cộng và cản trở giao thông  đường quốc lộ.

Hôm qua, 23/12, Công an huyện Đông Triều đã tiếp tục bắt giữ thêm 3 người là: Ngô Thị Chuốt, SN 1960, Nguyễn Văn Dửu, SN 1951 và Lê Văn Pho, SN 1970 đều trú tại thôn Kim Sen, xã Kim Sơn (Đông Triều). Cũng trong chiều qua, 23/12, đã có 5 người là Nguyễn Văn Khánh, sinh năm 1995, Nguyễn Văn Quang, SN 1975, Hà Ngọc Kiền, SN 1971, Nguyễn Văn Cửu, SN 1979 và Nguyễn Văn Đạt, SN 1991 cùng trú tại thôn Kim Sen đã đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đầu thú để nhận được sự khoan hồng của pháp luật. Như vậy, cho đến nay, trong vụ Đông Triều đã có 7 người bị bắt.

Trước đó, ngày 22/12, Công an huyện Đông Triều đã bắt giữ 2 người là Nguyễn Văn Bé, SN 1978, trú tại thôn Kim Sen, xã Kim Sơn và Nguyễn Thị Tuyết Lan, SN 1980, trú tại khu phố Vĩnh Quang 1, thị trấn Mạo Khê.
Ngay tối ngày 21/12, Cơ quan công an đã bắt giữ 2 người là Trần Văn Ký, SN 1959 và Trần Anh Tuấn, SN 1989, cả 2 đều trú tại thôn Kim Sen, xã Kim Sơn (Đông Triều). 

VIDEO Cưỡng chế Kim Sơn:


Share this post
  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

0 nhận xét

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

 
© 2011 Blog Tập Viết Báo: Kinh Tế, Văn Hoá, Quân Sự, TT Nguyễn Tấn Dũng
Released under Creative Commons 3.0 CC BY-NC 3.0
Posts RSSComments RSS
Back to top