Đối sách ngoại giao khôn khéo của Đoàn Việt Nam

Ai cũng thừa biết vì sao Campuchia đã hủy hoại lòng tin, phá vỡ tình đoàn kết của ASAN . Vì tiền ! Trung Quốc xưa nay vốn vẫn rất lo sợ vấn đề tranh chấp chủ quyền biển đảo ở biển Đông được giải quyết thông qua đàm phán đa phương và bị đưa ra các diễn đàn quốc tế . Họ đã dùng tiền để mua chuộc Campuchia ngụy tạo ra tuyên bố chung rằng : các nước ASAN từ " đoàn kết " thành " đồng thuận ". Trong phiên họp cuối cùng trước khi thông qua tuyên bố chung của Hội nghị thượng đỉnh do nước chủ nhà Chủ tịch ASEAN 2012 đệ trình có đoạn ghi : " Tất cả 10 thành viên của ASAN đều đồng thuận không quốc tế hóa vấn đề biển Đông mà tán thành đàm phán với Trung Quốc ở cấp Bộ trưởng và cấp Lãnh đạo ".

Nghe xong lời dịch đoạn văn trên tổng Thống Philipines Aquino đã giơ tay xin phát biểu ý kiến. Tổng thống Aquino nói : '' Đoàn kết không có nghĩa là đồng thuận Philipines và một nước khác không tán thành đàm phán song phương. Philipines cam kết sẽ nêu vấn đề Biển Đông ra các diễn đàn quốc tế . Chúng tôi vì tình đoàn kết của ASAN nhưng chúng tôi hoàn toàn có quyền bảo vệ lợi ích quốc gia khi cần ... "

Lời phát biểu của Tổng thống Aquino đã làm ông Hunsen bối rối , sau khi đã lấy laị được bình tĩnh ông ta nói : " Sẽ ghi ý kiến của Tổng thống Philipinnes vào biên bản của Hội nghị ".

Tuy Tổng thống Philipines không nói rõ nước ông cùng một nước khác nữa bác bỏ tuyên bố của Campuchia là nước nào nhưng dư luận đều hiểu rằng nước mà Tổng thống Aquino nói đến là Việt Nam . Đây chính là đối sách ngoại giao khôn khéo của Đoàn Việt Nam . Chúng ta vừa đạt được mục đích qua Philipines chuyển thông điệp phản đối đến người campuchia mà vẫn giữ được hòa khí của Hội nghị và quan hệ Campuchia - Việt Nam.

ảnh: thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng Lắng nghe về tình hình Biển Đông
Share this post
  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

0 nhận xét

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

 
© 2011 Blog Tập Viết Báo: Kinh Tế, Văn Hoá, Quân Sự, TT Nguyễn Tấn Dũng
Released under Creative Commons 3.0 CC BY-NC 3.0
Posts RSSComments RSS
Back to top