Đề xuất ông Nguyễn Phú Trọng làm Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng T.Ư thay TT Nguyễn Tấn Dũng

Chiều nay (18/9), tiếp tục phiên làm việc thứ 11, Ủy ban thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật phòng, chống tham nhũng (sửa đổi).

Phiên họp thứ 11 của Ủy ban thường vụ Quốc hội ngày 18.9.

Chưa có quy định người đứng đầu cơ quan

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Nguyễn Văn Hiện trình bày báo cáo thẩm tra.

Báo cáo thẩm tra nêu rõ, việc thực hiện các quy định về xử lý trách nhiệm đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị khi để xảy ra tham nhũng còn gặp lúng túng và ở một số nơi chưa thực hiện hoặc thực hiện không nghiêm. Trong luật chưa có quy định khái niệm về người đứng đầu, chẳng hạn khi có hành vi tham nhũng xảy ra ở một bộ, ngành thì người đứng đầu được xác định là Trưởng phòng, Vụ trưởng, Cục trưởng, Tổng Cục trưởng hay Bộ Trưởng; tương tự như vậy ở địa phương khi có một hành vi tham nhũng xảy ra thì người đứng đầu là ai và trách nhiệm của từng vị trí quản lý đến đâu chưa được làm rõ.

Liên quan đến việc sửa đổi quy định về chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức (Điều 47. Việc thực hiện các quy định về xử lý trách nhiệm đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị khi để xảy ra tham nhũng còn gặp lúng túng và ở một số nơi chưa thực hiện hoặc thực hiện không nghiêm. Dự thảo luật lần này đã quy định người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm tạm đình chỉ công tác hoặc tạm thời chuyển sang vị trí công tác khác đối với cán bộ, công chức, viên chức có dấu hiệu tham nhũng để phục vụ cho việc xác minh, làm rõ hành vi tham nhũng.

Ủy ban tư pháp nhận thấy, theo đề nghị của Chính phủ, một người đã có dấu hiệu tham nhũng lại được chuyển sang vị trí công tác khác là không hợp lý và sẽ bất cập khi áp dụng, tạo kẽ hở cho việc bao che hành vi tham nhũng, đồng thời sẽ gây dư luận không tốt trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân.

Báo chí phải cung cấp thông tin khi có yêu cầu

Quy định về vai trò và trách nhiệm của cơ quan báo chí, Khoản 4 Điều 101 dự thảo luật quy định: “Cơ quan báo chí, phóng viên đưa tin về hành vi tham nhũng có trách nhiệm cung cấp thông tin, tài liệu theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền để phục vụ cho việc xác minh, làm rõ hành vi tham nhũng”.

Ủy ban tư pháp nhận thấy, Điều 7 Luật báo chí quy định: “Báo chí có quyền và nghĩa vụ không tiết lộ tên người cung cấp thông tin nếu có hại cho người đó, trừ trường hợp có yêu cầu của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân hoặc Chánh án Tòa án nhân dân cấp tỉnh và tương đương trở lên cần thiết cho việc điều tra, xét xử tội phạm nghiêm trọng”. Theo quy định về đạo đức hành nghề báo chí (do Hội Nhà báo Việt Nam ban hành) và Bộ quy tắc nghề nghiệp báo chí của thế giới thì bảo vệ nguồn tin là một trong những chuẩn mực đạo đức cơ bản nhất của người làm báo.

Về vấn đề này, Ủy ban Tư pháp cho rằng, để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, tránh tùy tiện trong việc yêu cầu báo chí, phóng viên cung cấp thông tin về tham nhũng và phòng, chống tham nhũng thì cần quy định ngay trong dự án luật về cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu cung cấp thông tin cũng như những loại thông tin, tài liệu mà báo chí, phóng viên có nghĩa vụ phải cung cấp khi có yêu cầu.

Tại phiên thảo luận, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu lưu ý, đấy là dự án luật sẽ được trình Quốc hội để xem xét thông qua tại 1 kỳ họp nên đề nghị các đại biểu thảo luận kỹ.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý cho rằng, quy định trong dự án luật chưa xác thực, hiện quả chưa cao. Trách nhiệm của cán bộ, cơ quan phụ trách lĩnh vực này chưa hiệu quả.

Về kê khai tài sản vẫn hình thức, việc kê khai tài sản là kiểm soát nguồn thu nhập nếu nắm được nguồn thu nhập thì mới xử lý được. Trách nhiệm của người kê khai tài sản có trung thực không, công khai cả nơi công tác và nơi cư trú của người có chức vụ.

“Tôi rất đồng tình với phương án của dự án luật đưa ra là Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng trung ương trực thuộc Bộ Chính trị và do Tổng bí thư làm trưởng ban”, ông Lý nhấn mạnh. Theo báo cáo thẩm tra, việc thành lập Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng trực thuộc Bộ Chính trị do Tổng Bí thư làm Trưởng Ban là để bảo đảm sự thống nhất lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng đối với toàn bộ hệ thống chính trị của Nhà nước ta trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng và tổ chức, hoạt động của Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng sẽ được quy định trong văn kiện của Đảng là phù hợp.

Về vấn đề kê khai tài sản, ông Ksor Phước, Chủ tịch Hội đồng dân tộc cho rằng, đối tượng kê khai tài sản nên tập trung vào một đối tượng có chức vụ. Thủ trưởng của cơ quan để xảy ra tham nhũng phải chịu trách nhiệm và bị xử lý theo quy định.

XUÂN HẢI
Share this post
  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

0 nhận xét

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

 
© 2011 Blog Tập Viết Báo: Kinh Tế, Văn Hoá, Quân Sự, TT Nguyễn Tấn Dũng
Released under Creative Commons 3.0 CC BY-NC 3.0
Posts RSSComments RSS
Back to top