Chứng khoán 5/9 "đung đưa" sau tin Dương Chí Dũng bị bắt

Thị trường tỏ ra rất nhạy cảm với những thông tin bắt bớ vào thời điểm này. Tuy nhiên có vẻ như sức đề kháng cũng đã tốt hơn và hoạt động bắt đáy lập tức tăng lên.

---> Dương Chí Dũng bị bắt bao giờ và ở đâu?
---> [Tin nóng] Đã bắt được Dương Chí Dũng
---> VIỆT NAM ĐƯA GIÀN KHOAN SIÊU KHỦNG RA BIỂN ĐÔNG!
Đợt sụt giảm bất ngờ từ khoảng 9h30 được cho là xuất phát từ thông tin đã bắt được ông Dương Chí Dũng, nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam. Sự việc này bất ngờ đến mức thị trường đột ngột lao dốc mà không có dấu hiệu báo trước nào, chỉ biết hàng loạt cổ phiếu lớn đang tăng giá đột nhiên chuyển sang giảm mạnh. Chưa hẳn thông tin này dẫn đến hiện tượng bán tháo ồ ạt, nhưng chí ít hai sự kiện cũng diễn ra gần như đồng thời.

Thông tin nói trên ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán như thế nào còn phải tốn thời gian để phân tích. Phản ứng đầu tiên trước những thông tin như vậy là bán tháo cho thấy sự nhạy cảm quá mức của số đông nhà đầu tư.

Tuy nhiên diễn biến sáng nay cũng cho thấy có những điểm khác. Áp lực bán tháo tuy bất ngờ nhưng không thực sự mạnh mẽ như phiên ngày 21/8. Đúng ra đợt bán tháo chỉ diễn ra trong vòng nửa tiếng. Cả hai sàn bắt đầu chững đã giảm và nhà đầu tư bình tĩnh trở lại lúc 10h. Nhưng chỉ trong vòng nửa tiếng này, VN-Index đã “kịp” bốc hơi 1,9%, đang từ mức tăng 1,92 điểm thành giảm 5,77 điểm. VN30-Index bốc hơi 1,94% và HNX-Index mất 1,73%. Riêng HNX30-Index giảm tới 2,7%, một tốc độ giảm kinh hoàng trong thời gian cực ngắn.

Các cổ phiếu lớn trên sàn Hà Nội có mức sụt giá rất mạnh vì ngoài ACB đang trong tình trạng nhạy cảm, các cổ phiếu khác chủ yếu là đầu cơ nên dòng vốn thoát ra rất mạnh và quyết liệt. ACB trong 30 phút từ 9h30 đếm 10h giảm 1,5%. VND giảm tới 4% với cường độ bán dồn dập. PVS, PVX, VCG, KLS, BVS… cũng sụt giá rất nhanh.

Trên HSX, khả năng bẻ chỉ số nhanh như vậy chỉ có thể do những mã vốn hóa hàng đầu mất giá. GAS giảm từ 41.200 đồng xuống 40.300 đồng, tương đương mất 2,18%. VCB giảm 1,58%. BVH thậm chí trong “chớp mắt” còn rơi xuống giá sàn. Hàng loạt cổ phiếu lớn khác trong nhóm VN30 cũng sụt giá với mức độ khác nhau. Các mã giảm sàn thời điểm này ngoài BVH còn có HVG, PVF, PVT, QCG.

Khác với những phiên hoảng loạn trước đó, hôm nay đã có khá nhiều nhà đầu tư dũng cảm chấp nhận bắt đáy. Một phần vì khối lượng tháo chạy không nhiều, chỉ bán ồ ạt một chập đã vơi bớt, lực cầu bắt đáy tạo nên dao động mạnh ở rất nhiều cổ phiếu và một số lớn bật tăng trở lại rất nhanh.  Tại HSX xuất hiện CII, DPM, GMD, STB, VCB, còn MSN và SBT thực tế là không giảm giá ngay cả lúc lực bán mạnh nhất.

Ngoài ra những cổ phiếu cho đến lúc chốt phiên sáng vẫn giảm, nhưng đều xuất hiện một đợt phục hồi phản ứng gần như tương phản với chiều giảm trước đó là BVH, MBB, PVF…

Độ rộng hai sàn cho đến lúc tạm nghỉ vẫn nghiêng mạnh về phía giảm. HSX ghi nhận 116 mã giảm và 34 mã sàn. HNX có 99 mã giảm và 42 mã sàn. Tuy nhiên độ rộng biến động trong phiên cũng cho thấy số cổ phiếu tăng giá đang phục hồi.

Sau nửa giờ hoảng loạn, cả hai sàn đã đạt được trạng thái cân bằng ở mức thấp, trước khi nhúc nhích phục hồi trở lại. Gần một giờ đồng hồ từ sau 10h, bên mua nỗ lực chặn đà giảm và duy trì trạng thái đi ngang. Khoảng 30 phút cuối phiên sáng, các cổ phiếu mới bắt đầu có mức phục hồi rõ rệt hơn và nhiều mã tăng giá trở lại so với tham chiếu.

Nhờ có đợt tháo chạy ồ ạt, thanh khoản hai sàn đã cải thiện đáng kể. HSX đạt 378,3 tỷ đồng, tăng gần 51% so với phiên trước. HNX cũng đạt 165,7 tỷ đồng, tăng 57%. Đợt sụt giảm sáng nay có gia tốc rất lớn một phần vì những người bắt đáy đang có lãi quyết định bảo vệ phần lợi nhuận ít ỏi kiếm được. Hiện tượng bán tháo cũng có điểm lợi là góp phần rũ bỏ được số lượng lớn cổ phiếu có tiềm năng bán. Nếu cầu tiếp tục tăng lên và thanh khoản cải thiện mạnh, rất có thể hôm nay sẽ là một phiên rũ bỏ trong bối cảnh tin xấu ảnh hưởng. Dĩ nhiên để đạt được điều đó, trước hết cầu phải vượt qua được khối lượng khá lớn vẫn đang treo bán gần tham chiếu.

- vneconomy
Share this post
  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

0 nhận xét

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

 
© 2011 Blog Tập Viết Báo: Kinh Tế, Văn Hoá, Quân Sự, TT Nguyễn Tấn Dũng
Released under Creative Commons 3.0 CC BY-NC 3.0
Posts RSSComments RSS
Back to top