Tàu ngầm tấn công của Nga bơi lòng vòng quanh bờ biển Hoa Kỳ

Không vi phạm luật pháp quốc tế, tàu ngầm tấn công của Nga đã hoàn thành thành công nhiệm vụ trong khuôn khổ đào tạo chiến đấu ... ngoài khơi bờ biển Hoa Kỳ. Tầu ngầm được trang bị tên lửa hành trình tầm xa đã di động trong một tháng tại vùng biển Vịnh Mexico và chỉ bị phát hiện khi rời khỏi khu vực này. Tờ báo mạng Washington Free Beacon của Mỹ đưa tin, trích dẫn những nguồn cấp cao giấu tên tại Lầu Năm Góc.


Vài tuần trong tháng Sáu và tháng Bảy năm nay, tàu ngầm đa năng của Nga thuộc đề án 971 “Shuka-B" (“Akula” – theo NATO) đã tuần tra bờ biển Hoa Kỳ. Vệ tinh và các cảm biến sóng siêu âm của Mỹ không phát hiện được sự có mặt của tàu tại khu vực gần bờ. Chỉ khi tàu ngầm khoe “đuôi” người Mỹ mới biết điều này.

Như vậy, không hề vi phạm luật pháp quốc tế và chủ quyền lãnh thổ của quốc gia khác, hải quân Nga vẫn giải quyết được loạt nhiệm vụ chiến thuật và chiến lược. Trước hết, thủy thủ đoàn đã thực hiện bài tập thành công. Thứ hai, hải quân Nga đã điều tra được dữ liệu về chuyển động của tàu ngầm và tàu mặt nước Hoa Kỳ trong khu vực. Thêm vào đó, Nga đã chứng minh với Mỹ rằng không có hệ thống bảo mật nào hoàn toàn đáng tin cậy, - ông Vladimir Evseev giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chính trị xã hội nhấn mạnh. - “Đây là một bài học để Hoa Kỳ thấy rằng, không nên dùng vũ lực áp đặt chính sách đối ngoại của mình trên toàn thế giới. Nguyên nhân bởi các quốc gia khác cũng sở hữu tiềm năng quân sự nhất định. Nếu Hoa Kỳ sẽ chỉ dùng vũ lực để thực hiện các lợi ích quốc gia, trong bất kỳ trường hợp điều này có thể hoạt động như một boomerang. Hoa Kỳ cần biết về những điểm yếu của họ, rằng hệ thống phòng thủ tên lửa kém hiệu quả trước các tên lửa hành trình, có khả năng bay ở độ cao thấp.”

Tàu ngầm hạt nhân sở hữu tên lửa hành trình mà các phương tiện thông thường, có nhiệm vụ đối phó với các đối tượng đạn đạo, không thể phát hiện. Chúng tạo những lỗ thủng trong phòng thủ tên lửa và cho thấy không có hệ thống NMD hoàn hảo.

Khi các chuyên gia quân sự Nga chúc mừng nhau về chiến dịch thành công, thì ở Mỹ việc phát hiện tàu ngầm thất bại gây mối quan ngại trong giới công lực. Các quan chức Mỹ và lực lượng an ninh không phát biểu bình luận gì. Tuy nhiên, việc "rò rỉ" thông tin xảy ra hoàn toàn có khả năng cố ý. Đây là một trong những biện pháp mà Lầu Năm Góc dùng để nỗ lực thuyết phục Quốc hội phân bổ thêm kinh phí cho mục đích quân sự, - ông Alexandr Khramchikhin, chuyên gia Viện Phân tích Chính trị và quân sự Nga nhận xét.

“Tôi không nghi ngờ rằng, tất cả những thông tin này nhằm lợi ích ngân sách. Hiện nay, ngân sách quân sự Mỹ bị cắt giảm mạnh. Vụ tuyên truyền có mục tiêu ngăn chặn sự giảm sút chi phí của hạm đội.”

Shuka-B là tàu ngầm đa năng của Hải quân Nga có tính năng tàng hình cao. Nga sản xuất tổng cộng 15 tàu ngầm như vậy, một trong số đó được chuyển giao cho Ấn Độ.
Share this post
  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

0 nhận xét

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

 
© 2011 Blog Tập Viết Báo: Kinh Tế, Văn Hoá, Quân Sự, TT Nguyễn Tấn Dũng
Released under Creative Commons 3.0 CC BY-NC 3.0
Posts RSSComments RSS
Back to top