Các ông trùm bắt đầu phản ứng vụ bầu Kiên bị bắt

Vụ bắt giữ ông Kiên đã gây chấn động nền kinh tế Việt Nam

Vụ bắt giữ ông Nguyễn Đức Kiên đã gây ra cú sốc cho thị trường chứng khoán Việt Nam.
Giới quan sát kinh tế cũng tỏ ra bất an vì các thông tin trái ngược và chưa đầy đủ.
---> Trùm mafia Nguyễn Đức Kiên lũng đoạn tài chính như thế nào?
---> Bầu Kiên và bầy bạ đen
---> Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lên tiếng vụ bầu Kiên


BBC đã tìm hiểu phản ứng của một số người quan tâm vụ việc.

Christian de Guzman

Công ty xếp hạng tín nhiệm Moody’s

Chúng tôi đang theo dõi tình hình chặt chẽ để xem liệu việc bắt giữ ông Nguyễn Đức Kiên sẽ có tác động đến việc xếp hạng của Moody’s hay không, nhất là xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam và của từng ngân hạng cụ thể, trong đó có Ngân hàng Á châu ACB.

Cho đến giờ rất khó để biết được tác động trực tiếp lên nền kinh tế từ sự kiện này. Tuy nhiên, nó cho thấy những yếu kém vẫn tồn tại của môi trường kinh doanh ở Việt Nam, nhất là sự thiếu nhất quán về thông tin và sự thiếu minh bạch.

Vụ bắt giữ này đã tạo ra cú sốc đối với lòng tin vốn đã ảnh hưởng lên cả hai sàn chứng khoán của Việt Nam cũng như trên thị trường cho vay liên ngân hàng khi mà lãi suất trên thị trường này đã tăng vọt chỉ sau một ngày.

Nếu cú sốc lòng tin này vẫn tiếp diễn thì nó có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề mà các ngân hàng hiện phải đối mặt và các vấn đề đến lượt chúng sẽ kìm hãm khả năng của các ngân hàng hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Nói cách khác, tác động của vụ bắt giữ lên tâm lý hiện vẫn chưa chuyển thành một cú sốc kinh tế thật sự.

Chúng tôi cũng muốn nói thêm rằng ông Kiên không có liên quan gì trong các hoạt động của các ngân hàng bị ảnh hưởng như ACB, Sacombank và Eximbank. Ông ấy chỉ nắm chưa tới 5% cổ phần ở các ngân hàng này.

Đoàn Nguyên Đức

Chủ tịch Hội đồng quản trị Hoàng Anh Gia Lai

Khi mà nghe một người bạn, những người cùng biết nhau mà có sự kiện như thế thì rất bất ngờ. Đến bây giờ tôi vẫn chưa xác định là tại sao như thế.

Tôi với anh Kiên là bạn. Bạn từ 10 năm về trước. Tôi với Kiên chưa có làm ăn gì với nhau chỉ có chơi lĩnh vực quan hệ bóng đá. Kiên có đội bóng năm 2001 thì Hoàng Anh Gia Lai cũng có đội bóng năm 2001. (Chúng tôi) biết nhau từ đó.

Năm vừa rồi chúng tôi đứng ra thành lập một công ty tổ chức bóng đá VPF. Kiên là phó chủ tịch, tôi cũng là phó chủ tịch. Quan hệ này rất trong sáng và gắn bó lâu đời chứ không phải mới đây.

Đối với tôi Kiên là người cực kỳ tốt. Phải dùng từ là rất tốt chứ không phải tốt. Kiên có đóng góp rất lớn cho nền bóng đá Việt Nam – là người đề xướng thành lập công ty VPF là công ty tổ chức sự kiện bóng đá theo mô hình quốc tế thay cho mô hình cũ của VFF.

Mở bằng chương trình nghe nhìn khác

Khi VPF mới thành lập ông Kiên là người đóng góp tích cực số một. Ông là người vận động hành lang cho các tập đoàn lớn để tài trợ cho bóng đá Việt Nam.

Ông Kiên là doanh nghiệp tư nhân đầu tiên bỏ tiền nuôi đội bóng đá Hà Nội và tồn tại tới bây giờ là hơn 11 năm và phát triển rất tốt, tạo ra phong trào bóng đá Việt Nam rất tốt.

Giải V-Leage ngày càng phát triển lên thì đương nhiên Kiên là một thành viên trong đó thì chắc chắn ông ấy có đóng góp cực kỳ tốt. Tôi thừa nhận ông Kiên đóng góp rất lớn (cho V-Leage) và thậm chí đóng góp lớn hơn tôi.

Đến giờ phút này tôi có thể khẳng định ông Kiên là người có tâm huyết số một với bóng đá Việt Nam và tham vọng muốn làm gì đó cho bóng đá Việt Nam.

Tôi không làm ăn chung với Kiên. Riêng lĩnh vực làm ăn tôi không quan tâm và không để ý Kiên làm gì. Tôi chỉ biết Kiên trên lĩnh vực chơi bóng đá và thể thao thôi.

Theo tôi thì việc ông Kiên bị bắt thì đối với bóng đá Việt Nam không phải là ảnh hưởng lớn. Không có ông Kiên thì có người khác chắc chắn cũng thay được nhưng điều rất tiếc là ông Kiên là người cống hiến lâu đời mà không tiếp tục cống hiến được nữa.

Trong bạn bè chơi thân nhau thì Kiên là người cực kỳ tốt, rất sòng phẳng và bản lĩnh.

Trần Quang Huy

Phó tổng giám đốc Mekong Housing Bank

Anh Kiên là người rất nổi tiếng ở Việt Nam nhưng cũng là người bình thường thôi. Thị trường tài chính Việt Nam mới sơ khai nên những việc như thế này (bắt giữ Nguyễn Đức Kiên) ảnh hưởng rất lớn như ngày 21/8 nhưng về lâu dài không có ảnh hưởng. Thị trường chứng khoán sụt bớt đi cũng tốt để mọi người đỡ đầu tư vào chứng khoán, đỡ đầu tư vào bất động sản vì thực ra giá chứng khoán và bất động sản đã quá cao rồi.

Tất cả các ngân hàng đầu phải tự xem lại mình. Còn việc của anh Kiên chẳng dính gì đến các ngân hàng vì thống đốc hôm qua đã nói rồi. Hoạt động ngân hàng là hoạt động quản lý rủi ro. Đây cũng là một dạng rủi ro.

"Anh Kiên là người rất năng động. Anh ấy làm được rất nhiều việc và rất nhiều người xem anh Kiên là một trong những mẫu mực." - Trần Quang Huy

Đây là một tấm gương để các ngân hàng xem lại các hoạt động của mình. Thí dụ anh Kiên ở trong cái ban sáng lập, không ở trong hội đồng quản trị cho nên hội đồng sáng lập sẽ không thành lập ở các ngân hàng khác nữa. Đây là một trong các việc liên quan đến cơ cấu điều hành của các ngân hàng thương mại cổ phần.

Anh Kiên là người rất năng động. Anh ấy làm được rất nhiều việc và rất nhiều người xem anh Kiên là một trong những mẫu mực.

Trong các hoạt động (của ông Kiên) có nhiều hoạt động chưa được công khai minh bạch như ba công ty mà báo chí nói là anh Kiên bị bắt vì đấy.

Ba công ty đó hoạt động như thế nào, có liên quan đến hoạt động ngân hàng hay không hiện giờ chưa biết. Hãy để các cơ quan chức năng làm rõ việc đó.

Hiện tại tái cơ cấu ngân hàng chắc chắn là một nhiệm vụ của cuộc sống. Bắt buộc phải làm không làm thì sụp đổ cho nên tôi nghĩ nó sẽ thành công thôi. Qua rất nhiều kinh nghiệm rồi thì tôi nghĩ người ta sẽ làm và sẽ thành công. Chúng ta đã phải trả giá nhiều rồi.

Edwin Gutierrez

Nhà điều hành tại Công ty quản lý tài sản Aberdeen ở London

Các chi tiết hiện nay vẫn còn mơ hồ theo những gì mà tôi có thể chắc được. Có vẻ như đây là kết quả của việc đấu đá chính trị theo những gì mà tôi có thể thu thập được.

"Tục ngữ Anh có nói rằng khi thủy triều rút thì sẽ nhìn thấy ai tắm mà không mặc quần áo." - Edwin Gutierrez

Tuy nhiên tôi không phải là người trong cuộc nên không biết chính xác điều gì đang xảy ra.
Đây có thể là dấu hiệu cho thấy khủng hoảng ngân hàng đang là vấn đề trọng tâm ở Việt Nam. Tất cả những ai theo dõi tình hình Việt Nam đều biết rằng đây là khiếm khuyết cấu trúc lớn mà nếu không bị khuyết khuyết này tình hình sẽ rất tốt.

Chúng ta đều biết rằng sẽ có ngày Việt Nam cuối cùng cũng phải đối mặt với việc xử lý cuộc khủng hoảng của hệ thống ngân hàng. Nền kinh tế đi xuống đã làm bộc lộ các vấn đề mà ai cũng biết là luôn tồn tại. Tục ngữ Anh có nói rằng khi thủy triều rút thì sẽ nhìn thấy ai tắm mà không mặc quần áo.
Share this post
  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

0 nhận xét

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

 
© 2011 Blog Tập Viết Báo: Kinh Tế, Văn Hoá, Quân Sự, TT Nguyễn Tấn Dũng
Released under Creative Commons 3.0 CC BY-NC 3.0
Posts RSSComments RSS
Back to top