Người Hồng Kông biểu tình chống Bắc Kinh (TQ)

Ngày 29/7, hàng ngàn phụ huynh ở Hồng Kông (TQ) diễu hành trên các con đường tại đặc khu để phản đối một môn học ở nhà trường mà theo họ là “nhồi sọ” học trò thông qua tán dương các thành tựu của nhà cầm quyền Trung Quốc.


Trẻ em Hồng Kông cùng cha mẹ “xuống đường” phản đối khóa học giáo dục lòng yêu nước hôm 29/7 - Ảnh: Reuters

Sự giận dữ tập trung vào cuốn sách 34 trang do chính quyền Hồng Kông tài trợ mang tiêu đề “Mô hình Trung Quốc”, một ấn phẩm ca ngợi Trung Quốc như là một hệ thống chính trị duy nhất cho phép phát triển phồn thịnh cả kinh tế và xã hội. Cuốn sách nhỏ này là cơ sở của một môn học quốc gia cho học sinh từ 6 tuổi trở lên ở các trường Hồng Kông trong năm học tới.

“Chúng tôi không muốn con em mình phải học theo giáo trình này”, ông P.S. Ho cho biết khi cùng vợ và con gái 4 tuổi tham gia biểu tình. “Nếu sáng kiến này không bị bãi bỏ, có thể chúng tôi sẽ chuyển trường cho cháu hay di cư sang nước khác”, ông quả quyết. “Các phụ huynh rất quan tâm đến việc này. Chúng tôi không muốn người ta nhồi sọ con cái chúng tôi”, bà Linda Wong, một phụ huynh tham gia nhóm phụ huynh phản đối, cho biết.

“Chương trình của Bắc Kinh là dành cho học sinh tiểu học ở Hồng Kông, lứa tuổi chưa có năng lực suy nghĩ độc lập”, Joseph Wong, 19 tuổi, thành viên của nhóm hoạt động xã hội phát biểu.


Cảnh sát Hồng Kông ước tính số người biểu tình lên đến 19.000 người - Ảnh: Getty Images

Các phụ huynh đẩy xe chở con nhỏ, học sinh trung học và các nhà hoạt động xã hội đã tham gia xuống đường trong buổi chiều 29/7 nóng nực, họ mang theo biểu ngữ và phát tờ rơi chỉ trích chương trình giáo dục đang gây nhiều tranh cãi. Cảnh sát Hồng Kông ước tính số người diễu hành lên đến 19.000 người, một con số đáng kể với quy mô của đặc khu hành chính này.

Tờ rơi phát cho người qua đường đưa ra ánh sáng một số “mảng tối” trong lịch sử Trung Quốc hiện đại, như chuyện quan chức tham nhũng lừa chiếm đất của dân và vụ bê bối sữa bột nhiễm độc, đồng thời cũng đề cập đến vụ đàn áp Thiên An Môn ngày 4/6/1989. Tờ rơi cũng miêu tả hệ thống chính trị của Mỹ “tạo ra sự bất ổn xã hội và có hại đối với nhân sinh”.

Các quan chức Hồng Kông không chấp nhận kế hoạch đưa sự tuyên truyền của Bắc Kinh vào học đường thì nói rằng “Mô hình Trung Quốc” chỉ là một cuốn sách hướng dẫn.

“Chúng tôi phản đối bất kỳ chương trình giáo dục nhồi sọ nào có chỗ đứng trong nhà trường. Nếu thực tế xảy ra điều này, chúng tôi sẽ là những người đầu tiên xuống đường đấu tranh với nó”, ông Lee Chack-fan, chủ tịch nhóm soạn thảo hướng dẫn mô hình giáo dục quốc gia nói.

HỒNG KỲ(Theo Reuters)
Share this post
  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

0 nhận xét

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

 
© 2011 Blog Tập Viết Báo: Kinh Tế, Văn Hoá, Quân Sự, TT Nguyễn Tấn Dũng
Released under Creative Commons 3.0 CC BY-NC 3.0
Posts RSSComments RSS
Back to top