22 nước tham gia tập trận hải quân lớn nhất thế giới

45 tàu từ 22 quốc gia, trong đó có các cường quốc như Mỹ, Nga, Nhật… sẽ quy tụ tại Hawaii từ ngày 11-7 đến 2-8 để tham gia cuộc tập trận hải quân lớn nhất thế giới mang tên Vành đai Thái Bình Dương – RIMPAC 2012.


Theo thông tin từ Tân Hoa xã, 22 quốc gia nói trên gồm Nga, Úc, Canada, Chile, Colombia, Pháp, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, Hà Lan, New Zealand, Na Uy, Peru, Hàn Quốc, Philippines, Singapore, Thái Lan, Tonga, Anh và Hoa Kỳ.

Hiện tại hạm đội Thái Bình Dương của Nga gồm tàu khu trục Panteleyev, tàu chở dầu Boris Butoma và tàu kéo cứu hộ Fotiy Krylov đã rời Vladivostok ngày 13-6 để đến Hawaii tham dự RIMPAC 2012. Đây là lần đầu tiên Nga tham gia cuộc diễn tập này theo lời mời của ban tổ chức.


Trong thời gian diễn ra RIMPAC 2012, các lực lượng sẽ tiến hành các bài tập đổ bộ, pháo binh, tên lửa, phá tàu ngầm, trục vớt, cứu hộ, các hoạt động phòng không, rà phá bom mìn, chống cướp biển và xử lý bom đạn nổ.

RIMPAC năm 2012 là cuộc diễn tập hải quân lần 23, là cơ hội để các quốc gia thúc đẩy và duy trì mối quan hệ hợp tác trong khi vẫn đảm bảo an ninh trên các tuyến đường biển. Cuộc tập trận đầu tiên được tổ chức năm 1971 với sự tham gia của các chiến hạm từ Mỹ, Canada và Úc.


22 quốc gia từ khắp nơi trên thế giới sẽ tham gia cuộc diễn tập hải quân RIMPAC 2012 lớn nhất thế giới

Cùng ngày 13-6, Bộ Quốc phòng Trung Quốc thông báo hạm đội hải quân của nước này sẽ tiến hành diễn tập ở phía tây Thái Bình Dương.

Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh mối quan hệ của Trung Quốc và một số nước láng giềng như Philippines hay Nhật Bản đang căng thẳng vì tranh chấp chủ quyền trên biển.

Tuy nhiên theo Bộ Quốc phòng Trung Quốc, đây là một cuộc tập trận thường niên, tuân thủ đúng luật pháp quốc tế và không đặc biệt nhằm vào bất kỳ quốc gia hay mục tiêu cụ thể nào.

Trung Quốc hi vọng tất cả các bên liên quan sẽ tôn trọng các quyền tự do hàng hải của nước này.
Hiện tại lịch trình chính xác của cuộc diễn tập chưa được tiết lộ.

NGUYÊN PHẠM (Theo Xinhua)
Share this post
  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

0 nhận xét

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

 
© 2011 Blog Tập Viết Báo: Kinh Tế, Văn Hoá, Quân Sự, TT Nguyễn Tấn Dũng
Released under Creative Commons 3.0 CC BY-NC 3.0
Posts RSSComments RSS
Back to top