Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Bảo vệ nghiêm ngặt và sử dụng hiệu quả đất trồng lúa

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh đất trồng lúa là tư liệu sản xuất đặc biệt, là yếu tố quyết định an ninh lương thực quốc gia, nên cần phải bảo vệ nghiêm ngặt, sử dụng có hiệu quả, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, tinh thần chung trong Nghị định là phải giữ ổn định đất lúa.

Dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, trong 2 ngày 19 và 20/3, Chính phủ đã họp phiên chuyên đề về công tác xây dựng pháp luật.

Chính phủ đã thảo luận về Báo cáo kết quả xây dựng luật, pháp lệnh trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XII; Tình hình triển khai chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội khóa XIII và năm 2012; Các giải pháp nâng cao chất lượng, bảo đảm tiến độ xây dựng luật, pháp lệnh trong thời gian tới.

nguyen tan dung

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Việc đề xuất xây dựng dự án luật, pháp lệnh phải thực sự cần thiết, có tính khả thi trong thực tiễn cuộc sống, được thẩm tra chặt chẽ, khoa học.

Chính phủ nghe, thảo luận về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 178/2007/NĐ–CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ; dự thảo Nghị định quản lý, sử dụng đất trồng lúa; Báo cáo về việc sử dụng đất, gia hạn sử dụng đất nông nghiệp đối với hộ gia đình, cá nhân.

Về kết quả xây dựng luật, pháp lệnh trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XII, tình hình triển khai chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội khóa XIII và năm 2012, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các thành viên Chính phủ nhận định, trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XII, công tác xây dựng luật và pháp lệnh có nhiều cố gắng, góp phần xây dựng thể chế pháp luật ngày càng hoàn thiện hơn.
Từ năm 2007 đến năm 2011, Chính phủ đã trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua 75/89 dự án luật, pháp lệnh mà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua (chiếm 84,26%). Riêng năm 2008, Chính phủ đã trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua 27 dự án, chiếm 93,1% tổng số các dự án luật, pháp lệnh đã được Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua.

nguyen tan dung
Toàn cảnh phiên họp

Tuy nhiên, Thủ  tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cho rằng, hệ  thống thể chế luật pháp vẫn còn không ít bất cập, chương trình xây dựng luật, pháp lệnh còn dài trải, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển. Hiện nay, việc hoàn thiện thể chế được Đảng và Nhà nước xác định là một trong những khâu khâu đột phá chiến lược.

Nêu rõ quan điểm cần tiếp tục đổi mới việc lập chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, việc đề xuất xây dựng dự án luật, pháp lệnh phải thực sự cần thiết, có tính khả thi trong thực tiễn cuộc sống, được thẩm tra chặt chẽ, khoa học; cương quyết đưa ra khỏi chương trình những dự án luật, pháp lệnh chưa hội đủ các điều kiện cần thiết.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng giao Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp các Bộ, ngành liên quan khẩn trương rà soát, chuẩn bị các dự án luật có tính cấp bách để bổ sung chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2012, 2013 và trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII.

Thảo luận về nội dung này, các Phó Thủ tướng: Nguyễn Xuân Phúc, Vũ Văn Ninh và các thành viên Chính phủ cho rằng cần tiếp tục nâng cao chất lượng thẩm định, thẩm tra các dự án luật, pháp lệnh cũng như tăng cường sự phối hợp giữa các Bộ, ngành và trách nhiệm của người đứng đầu.

Đề cập đến dự thảo Nghị định quản lý, sử dụng đất trồng lúa, các thành viên Chính phủ cơ bản đồng tình với nội dung của dự thảo Nghị định, đồng thời đề nghị Bộ chủ trì soạn thảo Nghị định bổ sung các ý kiến đóng góp của các thành viên Chính phủ liên quan đến các điều, khoản của Nghị định quy định về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân khi thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa; chính sách hỗ trợ địa phương, hộ gia đình, cá nhân sản xuất lúa; việc quy định các trường hợp phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ khi quyết định chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa.

Nhấn mạnh đất trồng lúa là tư liệu sản xuất đặc biệt, là yếu tố quyết định an ninh lương thực quốc gia, nên cần phải bảo vệ nghiêm ngặt, sử dụng có hiệu quả, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, tinh thần chung trong Nghị định là phải giữ ổn định đất lúa. Khi lập quy hoạch có “đụng chạm” đến đất lúa, dứt khoát phải được thẩm định, phải được Thủ tướng Chính phủ đồng ý.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành hữu quan tiếp thu ý kiến các thành viên Chính phủ để hoàn chỉnh dự thảo Nghị định quản lý và sử dụng đất trồng lúa, trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành.

Sau khi nghe các thành viên Chính phủ thảo luận về  các vấn đề liên quan đến việc sử dụng đất, gia hạn sử dụng đất nông nghiệp đối với hộ gia đình, cá nhân, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, trong khi chờ có Luật Đất đai sửa đổi, tinh thần chung của Chính phủ kiến nghị Quốc hội là khi hết thời hạn giao đất, cho thuê đất vào năm 2013, người sử dụng đất được Nhà nước tiếp tục giao đất, cho thuê đất nếu có nhu cầu tiếp tục sử dụng, chấp hành đúng pháp luật về đất đai trong quá trình sử dụng và việc sử dụng đất đó phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt; người sử dụng đất được thực hiện đầy đủ các quyền theo pháp luật quy định, trong đó có quyền được cầm cố, thế chấp.

Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tiếp thu ý kiến các thành viên Chính phủ, hoàn thiện Báo cáo này để trình Chính phủ trong phiên họp Chính phủ tới.

nguyen tan dung
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến về các dự án luật, pháp lệnh.

Đề cập đến dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 178/2007/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng giao Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tiếp thu ý kiến thành viên Chính phủ, hoàn chỉnh dự thảo theo hướng có kế thừa các quy định hợp lý, bổ sung quy định mới nhưng bảo đảm tính ổn định, không làm xáo trộn, bộ máy tinh gọn, hiệu quả, đồng thời đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành.
Tại phiên họp, Chính phủ cũng xem xét, thảo luận về các dự án luật: Luật Dự trữ quốc gia, Luật Thư viện, Luật Xuất bản (sửa đổi), Luật Thủ đô, Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện lực, Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Luật sư.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng giao các Bộ chức năng chủ trì soạn thảo phối hợp các Bộ, ngành cơ quan liên quan tiếp thu ý kiến của các thành viên Chính phủ, sớm hoàn chỉnh các dự án luật nêu trên để trình Quốc  hội.

Theo Chinhphu
Share this post
  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

5 nhận xét

  1. Nhân dân đang chờ mong ông đưa Việt Nam lên 1 nước giầu mạnh !

    Trả lờiXóa
  2. mong Thủ tướng sẽ có một sức khỏe tốt để lo cho đất nước, dẫu biết còn nhiều khó khăn nhưng mong rằng Vn chúng ta sẽ phát triển hơn nữa

    Trả lờiXóa
  3. Who is Nguyển Tiến Dủng?  and what's dân tộc Kinh? Can anybody explain to me? Thanks.

    Trả lờiXóa
  4. thế tôi hỏi anh khi giữ 1 chức vụ cao, đứng trước cả nước phát biểu thì có bị căng thẳng không ?

    với lại thủ tướng cũng là người chứ có phải thần thánh gì đâu mà cứ phải học thuộc lòng xong nói lại cho mọi người nghe, bộ là học sinh trả bài cho giáo viên à.

    Trả lờiXóa
  5. Tại sao các bạn lại không ủng hộ cho Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng của chúng ta nhỉ. Nếu các bạn để ý, hằng ngày ông ta có rất nhiều hoạt động trên mọi miền đất nước và khắp nơi trên thế giới. Tôi rất ấn tượng với sức khỏe của ông, và tôi thường gọi ông là "lực sĩ vì nước".

    Trả lờiXóa

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

 
© 2011 Blog Tập Viết Báo: Kinh Tế, Văn Hoá, Quân Sự, TT Nguyễn Tấn Dũng
Released under Creative Commons 3.0 CC BY-NC 3.0
Posts RSSComments RSS
Back to top