Ngày 13/2, thiếu tướng Hoàng Kiền, Giám đốc Ban quản lý Dự án 47, Bộ Tổng tham mưu (Bộ Quốc phòng) cho biết, nhằm củng cố quốc phòng an ninh biên giới trên đất liền, Bộ đã lập đề án “Quy hoạch chi tiết xây dựng đường tuần tra biên giới giai đoạn 2011-2015″.
Chiến sỹ Đồn Biên phòng Hữu Nghị tuần tra kiểm soát đường mòn biên giới thuộc địa bàn huyện Cao Lộc. Ảnh: TTXVN.
Địa bàn quy hoạch gồm 17 tỉnh biên giới đất liền: Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Thanh Hóa, Quảng Nam, Đăk Lăk, Đăk Nông, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang.
Trước đó, Bộ Quốc phòng đã xây dựng đường tuần tra biên giới giai đoạn 2006-2010 ở 20 tỉnh, với chiều dài 2.070 km và được chia thành 56 dự án. Hiện, đã triển khai được 53/56 dự án với tổng chiều dài 2.042; trong đó 32 dự án có tổng chiều dài tuyến 1.542 km theo tiêu chuẩn đường Tuần tra biên giới.
Các dự án này dự kiến hoàn thành vào năm 2013. Khi đó, hệ thống đường tuần tra biên giới sẽ thông được 2 tuyến, tuyến 1 từ thị xã Móng Cái (Quảng Ninh) đến cửa khẩu Chi Ma (Lạng Sơn) dài khoảng 215 km; tuyến 2 từ Kon Tum đến Gia Lai dài khoảng 550 km.
Đề án “Quy hoạch xây dựng đường tuần tra biên giới đất liền trên phạm vi toàn quốc giai đoạn 2006-2010 và những năm tiếp theo” có tổng chiều dài theo quy hoạch là 10.196 km. Trong đó, đường dọc biên được xây dựng trong khu vực vành đai biên giới trong phạm vi 1.000 m tính từ đường biên giới quốc gia trở vào, với nền đường rộng 5,5 m; mặt đường rộng 3,5m; kết cấu mặt đường bằng bêtông ximăng hoặc đá dăm nhựa. Toàn bộ công trình trên đường xây dựng vĩnh cửu.
Dự án được triển khai phù hợp với tình hình thực tế, gắn kết với hệ thống đường giao thông trong khu vực, tạo ra hệ thống giao thông liên hoàn ở khu vực biên giới, vành đai biên giới, đồng thời góp phần ổn định an ninh, chính trị tại đây, phát triển kinh tế xã hội, xóa đói giảm nghèo cho đồng bào các dân tộc vùng biên.
(Theo TTXVN)
0 nhận xét